CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Những kỷ niệm khó quên tại Israel – Kí ức tuổi thanh xuân của tôi


Đăng lúc: 2018-02-08 16:47:11 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 2182
Với nhiều bạn trẻ độ tuổi 21 là thời điểm chuẩn bị ra trường, cần đưa ra những quyết định quan trọng cho tương lai. Mình cũng vậy, cũng đã phân vân nên làm một sinh viên bình thường, khi ra trường đi tìm một công việc Nhà nước ổn định hay tìm một con đường khác giúp cho cuộc sống có nhiều màu sắc hơn. Sau bao lần băn khoăn mình đã quyết định đi xa, đi xa để có một tương lai rộng mở, đi xa để học tập được nhiều hơn…

Mình là Vũ Thị Dương cựu sinh viên lớp QLĐĐ K45 N01, Khoa Quản lý Tài nguyên, Trường ĐH Nông lâm Thái Nguyên vừa trở về từ Chương trình thực tập nghề Israel tháng 6 năm 2017.

Với nhiều bạn trẻ độ tuổi 21 là thời điểm chuẩn bị ra trường, cần đưa ra những quyết định quan trọng cho tương lai. Mình cũng vậy, cũng đã phân vân nên làm một sinh viên bình thường, khi ra trường đi tìm một công việc Nhà nước ổn định hay tìm một con đường khác giúp cho cuộc sống có nhiều màu sắc hơn. Sau bao lần băn khoăn mình đã quyết định đi xa, đi xa để có một tương lai rộng mở, đi xa để học tập được nhiều hơn…

Mình đã tìm thấy cơ hội cho tương lai từ Chương trình thực tập nghề tại Israel của Nhà trường. Nhớ lại ngày đầu tiên mình đã rất phân vân khi đi phỏng vấn vì mình biết rằng bố mẹ không đồng ý với quyết định đi Israel của mình với nhiều lý do như lo sợ có chiến tranh, Israel là đất nước xa xôi có khí hậu nắng nóng… Mình đã suy nghĩ và quyết định thuyết phục bố mẹ bằng cách đưa bố mẹ xem nhiều thông tin, bài báo liên quan đến Israel cùng những chia sẻ của các anh chị đi trước về cuộc sống và công việc mà các anh chị đã trải qua thì bố mẹ đã hiểu hơn về Israel và đồng ý cho mình được đi Israel thực tập tốt nghiệp.

Còn nhớ kỉ niệm của những ngày đầu tiên, khi nhận được kết quả trúng tuyển Chương trình thực tập nghề Israel mình thật sự vỡ òa vì sung sướng nhưng đi kèm với đó là nỗi lo vì gia đình mình không đủ tiền để lo chi phí tham gia Chương trình. Đây có lẽ cũng là một trở ngại lớn đối với mình cũng như các bạn có điều kiện gia đình khó khăn muốn đi nước ngoài trải nghiệm và học tập. Tuy nhiên thật may mắn khi Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế của Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên có hỗ trợ cho những sinh viên nghèo vay vốn 100% chi phí tham gia Chương trình. Vậy là nỗi lo cuối cùng cũng đã được giải quyết, lúc đó mình thật sự rất vui và mong chờ ngày được đặt chân đến đất nước Israel xinh đẹp kia.

 Đoàn bay đầu tiên sang Israel ngày 31/07/2016

Qua nhiều tháng chuẩn bị kiến thức tiếng Anh và rèn luyện ý thức cuối cùng ngày lên máy bay để đặt chân đến Israel đã đến- ngày 31/07/2016- đó là một ngày không thể nào quên trong kí ức của tuổi thanh xuân của mình. Ngồi trên ô tô cùng mẹ, bạn thân và các bạn cùng đoàn sang Israel mà lòng cảm thấy vừa háo hức vừa hồi hộp tự hỏi xa nhà 11 tháng mình có thể sống tốt ở một nơi xa lạ hay không, nhưng rồi suy nghĩ được đi xa, được trải nghiệm đã giúp mình tự tin vào quyết định của bản thân. Cố ngăn giọt nước mắt rơi khi bước qua cửa cách ly vì chỉ cần quay đầu lại thấy người thân đứng đó khóc và nhìn theo mình thật sự không nỡ. Cảm xúc đó cũng là lần đầu tiên trong đời mình có, biết thế nào là khóc vì phải xa gia đình xa quê hương.

Hơn 15 tiếng ngồi trên máy bay, chúng mình đã đặt chân xuống sân bay Tel Aviv, nhìn xung quanh là cả thành phố sầm uất nhất của đất nước Israel. Chúng mình được đón chào bởi một cô người Israel xinh đẹp, cô giúp đỡ việc phân sinh viên về các farm và hướng dẫn sinh viên theo chân chị Yến (Trưởng đoàn Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên) lên xe bus để về farm của mình. Tới moshav Faran, mình được ông chủ đến đón về nhà với những lời quan tâm khiến mình thật sự rất ấm lòng và phần nào bớt đi sự bỡ ngỡ. Có lẽ mình và cô bạn thân là một trong những người thật sự may mắn khi được cùng vào một farm có điều kiện cực kì tốt, nhà ở sạch sẽ và ông chủ đã chuẩn bị cho chúng mình cả đồ ăn, chăn ga mới, tất cả mọi thứ đều rất ưng ý.

 Điều đặc biệt là chúng mình được sống chung với 1 chị người Nepal đã sống và làm việc tại Israel 8 năm. Vừa sắp xếp đồ đạc vừa làm quen với ngôi nhà mới, người bạn mới. Nghỉ ngơi sau 1 chuyến bay dài, mình được ông chủ đưa ra shop để mua đồ lao động và đồ ăn chuẩn bị cho ngày hôm sau.

Nơi ở và sinh hoạt chung

Về việc đi làm

Được nhìn tận mắt cánh đồng nhà lưới rộng mênh mông giữa sa mạc mình thật sự bất ngờ, háo hức muốn biết được bí mật tạo nên vùng đất nở hoa giữa sa mạc- một nơi nắng nóng khô hạn như Israel mà nền nông nghiệp lại phát triển một cách thần kì. Công việc đầu tiên của mình là trồng ớt. Trồng ớt tưởng trừng đơn giản nhưng nếu trồng quá sâu cây ớt sẽ chậm phát triển hoặc trồng quá nông cây ớt sẽ chết do khô rễ bởi thời tiết khắc nghiệt của Israel. Những ngày sau đó mình được làm rất nhiều việc khác nhau như trồng ớt, chọc lỗ để trồng ớt, đi sửa ống nước tưới nhỏ giọt, chăm sóc ớt bằng cách căng dây, ghim dây để cây ớt không bị đổ, dọn cỏ trong farm… Công việc không nặng nhọc nhưng cần nhiều thời gian và kiên trì.

Ông chủ Dori Marks tại farm 20 moshav Faran

Mình và bạn cùng phòng đã cùng nhau cố gắng làm việc chăm chỉ, nhờ vậy mà mình đã học được rất nhiều từ những công việc đó. Dựa vào quan sát và sửa ống tưới nhỏ giọt mình biết được cách lắp đặt và vận hành hệ thống tưới nhỏ giọt, nhờ ống dẫn mang nước tưới đến từng gốc ớt giúp cho cây ớt phát triển đồng thời góp phần tiết kiệm nước cho người nông dân. Đặc biệt, mình đã học được cách dùng cọc sắt nhỏ, dùng ghim sắt để giữ cho cây ớt không bị gãy đổ thay vì dùng tre hoặc nứa như ở Việt Nam, vừa giúp tiết kiệm vừa chắc chắn vì dùng được cho nhiều vụ sau, hạn chế cây bị đổ một cách tối đa. Những kỹ thuật này có thể áp dụng cho rất nhiều loại cây khác nhau như ớt ngọt, cà tím, cà chua… có thể áp dụng cho nông nghiệp Việt Nam rất hiệu quả.

Những cây ớt lúc mình trồng chỉ cao bằng gang tay vậy mà thấm thoát đã cao hơn nửa người mình, bao ngày chăm sóc những cây ớt đã bắt đầu ra hoa kết trái. Lúc đó nhìn lại cả farm ớt đang ra trái lòng mình thật sự rất vui, giống như trải qua một kì học mà mình đạt được thành tích cao vậy.

Rồi mùa thu hoạch cũng tới, lúc này cũng là lúc bắt đầu mùa đông của Israel. Sáng dậy sớm rời khỏi chiếc giường ấm áp tất bật chuẩn bị đồ ăn cho cả ngày. Công việc chính lúc này là thu hoạch ớt, để có được những trái ớt chất lượng cần một đôi tay khéo léo và cẩn thận. Khâu bảo quản và chế biến sau thu hoạch là điều khác biệt trong nông nghiệp của Israel mà Việt Nam khó có thể bằng chính là đóng gói sản phẩm ngay sau khi hái ớt giúp cho ớt xuất khẩu đi các Châu Âu như Mĩ, Úc… đảm bảo được chất lượng tốt hơn rất nhiều.

Ớt ngọt sau khi thu hoạch và đóng gói

Hàng ngày đi làm, tối về gọi điện tâm sự với mẹ kể cho mẹ nghe về những câu chuyện khi đi làm, đi học và chia sẻ những kinh nghiệm mình đã học được với mẹ. Mẹ cũng chính là động lực để mình cố gắng mỗi ngày, dù vất vả và xa nhà nhưng chỉ cần nghe giọng mẹ qua điện thoại sẽ khiến mình ngay lập tức vơi đi nỗi nhớ nhà. Nếu các bạn có cơ hội tham gia Chương trình thì các bạn sẽ hiểu những gì mình đã trải qua, chỉ khi xa gia đình ta mới cảm nhận được nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương da diết. Có những lúc đang làm trong farm mình đã khóc vì nhớ mẹ, thương mẹ ngày xưa đã phải vất vả lam lũ kiếm tiền để nuôi mình ăn học. Những lúc đó mình tự hứa rằng phải thật sự cố gắng chăm chỉ và trưởng thành để sau này mẹ không còn phải vất vả như trước nữa.

Về việc đi học và đi chơi

Mỗi tuần sẽ có một ngày đi học và một ngày nghỉ giúp mình có thể học tập, khám phá thêm về văn hóa của người Israel cũng như giao lưu với bạn bè mới tại nơi đây. Trên lớp mình được học rất nhiều môn từ marketing, thủy sản, kinh tế nông nghiệp, xây dựng dự án… thầy cô giảng dạy bằng tiếng Anh giúp cho kỹ năng nghe nói tiếng Anh của mình và các bạn được nâng cao rất nhiều. Nhờ những môn học bổ ích trên lớp mà mình biết được cách quản lý tiền một cách hiệu quả, tự mình có thể lập được một trang web bán hàng. Thầy giáo góp ý giúp chúng mình có được hướng đi đúng đắn từ đó hình thành nên những ý tưởng kinh doanh trong tương lai,.. Chúng mình được đi thăm quan nơi nuôi cá, trang trại cá sấu… được mở mang tầm mắt với công nghệ hiện đại của Israel.

Ngoài những ngày đi học chúng mình cũng được trường tổ chức đi chơi, thăm quan các danh lam thắng cảnh nổi tiếng của Israel như biển Chết, thành cổ Jerusalem, được đi núi tuyết Hermon, đón Noel ở đất nước Palestine… ngoài những buổi đó, mình cũng tự thưởng cho bản thân những chuyến đi xa giúp cho chuyến đi trải nghiệm Israel trở nên màu sắc hơn.

Thăm thành cổ Jerusalem

Những ngày lễ, ngày nghỉ mọi người sẽ tập trung nhau cùng ăn uống vui chơi và kể cho nhau nghe về ước mơ dự định trong tương lai góp phần tạo nên một tập thể đoàn kết. Chính những tình bạn nơi xa quê đã giúp cho chuyến đi trải nghiệm có ý nghĩa hơn rất nhiều. Vui và ý nghĩa nhất chính là ngày Tết âm lịch mình và các bạn đã lên tận Moshav Idan để cùng ăn tết với các bạn sinh viên khác, được cùng nhau chuẩn bị bánh trưng tết, chuẩn bị đồ ăn và cùng nhau đón giao thừa nơi đất khách…Đó là những kỷ niệm mãi in sâu trong tâm trí mình, giờ đây khi đã trở về Việt Nam mình chỉ ước rằng thời gian có thể quay trở lại để những kỷ niệm đó mãi không phai.

Mâm ngũ quả ngày tết tại Moshav Idan

Sinh sống, học tập và làm việc tại nơi đây mình hiểu được cách sống và làm việc của những người Do Thái tốt bụng và thẳng tính. Họ thông minh và nhìn mọi thứ ở những khía cạnh khác biệt. Mọi thứ ở nơi đây khác xa so với ở Việt Nam, cách họ chào nhau thân thiện cả khi họ không quen biết nhau, cách họ nhường nhau khi qua đường, giao thông cực kì an toàn đặc biệt là đi trên đường không bao giờ bạn nghe thấy tiếng còi xe…

Mình nhận ra sở dĩ người Do Thái thành công là do điều kiện, hoàn cảnh bắt buộc họ phải nỗ lực, sáng tạo và vươn lên không ngừng để thích nghi với hoàn cảnh. Trong cuộc sống, chúng ta đều gặp những khó khăn trở ngại nhưng khi vượt qua rồi sẽ nhận được những thành quả xứng đáng. Hơn 10 tháng thực tập tại Israel, mình đã học được nhiều kiến thức nông nghiệp, được trải nghiệm và có thêm nhiều bạn bè ở vùng đất mới đó là những điều cực kì quý giá trong cuộc đời mình. Nếu có cơ hội được đến Israel, các bạn hãy nắm thật chặt trong tay vì đó sẽ là chìa khóa giúp bạn được trải nghiệm, trưởng thành hơn, biết được giới hạn của bản thân là vô hạn...

                                                                                                                                                                                                                       

Tác giả bài viết: Vũ Thị Dương, Cựu sinh viên thực tập nghề tại Israel 2016
Nguồn tin: Mai Thu, TT ĐT&PTQT
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029