CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Thực tập nghề tại Israel – Hãy đi để trải nghiệm - Chia sẻ của sinh viên Hoàng Thị Thu Hương – Khoa Quản lý Tài Nguyên


Đăng lúc: 2017-03-09 12:05:41 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 2147

Trong cuộc đời mỗi con người, sẽ có những lúc chúng ta phải ra quyết định cho một việc nào đó mà chúng ta đang rất phân vân. Không biết nên chọn cái này hay cái kia không biết là nó đúng hay là sai nhưng chúng ta vẫn phải quyết định. Với tôi khi đó cũng vậy. 22 tuổi, yêu thích sự trải nghiệm và luôn mong muốn được khám phá những vùng đất mới để học hỏi tích lũy thêm kinh nghiệm sống cho bản thân. Ngay khi có cơ hội tôi đã kịp nắm bắt lấy nó đó là trở thành một thực tập sinh thực tập về nông nghiệp tại đất nước Israel thay vì sau khi tốt nghiệp và tìm kiếm một công việc ổn định. Tôi thích cuộc sống nhiều màu sắc và có sự trải nghiệm trong đó. May mắn thay gia đình tôi rất ủng hộ những việc mà tôi đã và sẽ làm, đó là niềm tự hào nhất về gia đình tôi.

Ngày cầm trên tay chiếc vé để cất cánh đến vùng đất đầy nắng và gió cũng đến. Sau 15 tiếng ngồi trên máy bay và 4 tiếng ngồi trên xe bus tôi đã đến được nơi mình ở. Sau một ngày nghỉ ngơi, tôi đã quyết định đi làm mặc dù ông chủ có nói nghỉ ngơi thêm 1 vài ngày. Thời tiết đầu tháng 8 tại nơi đây thật sự ngoài sực tưởng tượng của tôi. Rất nóng.  Khi đến đây được 1 tuần thì tôi đã thích nghi được với điều kiện khí hậu nơi đây. Thời gian thấm thoát trôi vậy mà tôi đã đến đây được 7 tháng rồi.

Về công việc, Farm tôi trồng rất nhiều loại cây như dưa vàng, hành tây, tỏi tây, cà chua, nho và một số loại cây khác nữa. Đầu mùa vụ, việc đầu tiên phải làm đó là dọn đồng từ vụ trước để lại. Tiếp đó là làm luống để trồng cây, cái này thì đã có máy làm rồi, công việc của tôi là dải những chiếc ống nhỏ giọt lên luống để trồng cây, tiếp theo là phủ plastic, cắt lỗ rồi trồng cây, nhặt cỏ và đợi đến 2 3 tháng sau là có thể thu hoạch tùy theo độ dài của từng loại cây. Nhiều bạn bè nói rằng con gái như chúng tôi phải làm việc ở ngoài đồng nắng nóng mà công việc thật vất vả, tôi thì lại nghĩ khác tuy công việc đôi khi có chút nặng nhọc nhưng tôi lại có cơ hội được hỏi và có thêm kinh nghiệm trong rất nhiều loại cây trồng, đó là điều may mắn của tôi của tôi đó chứ, mục đích của tôi qua Israel là để học hỏi mà. Xa gia đình những việc làm đều là tự bản thân mình, thời gian đầu có lúc khóc vì tủi thân, vì nhớ nhà nhưng sau tất cả những điều đó cái tôi nhận lại được là sự trưởng thành, kiên nhẫn và học hỏi được nhiều điều về nông nghiệp đặc biệt là cách quản lý con người và công việc của người Do thái.

Dù công việc có đôi lúc vất vả nhưng nụ cười vẫn luôn mở trên môi

Về học tập, mỗi tuần tôi có 1 ngày để đến trường học tập về nông nghiệp. Những bài giảng của thầy cô rất sinh động và hữu ích. Thầy cô không chỉ giảng dạy kiến thức cho chúng tôi mà là những người luôn truyền động lực cho chúng tôi rất nhiều. Tôi vẫn nhớ một thầy giáo đã nói với chúng tôi rằng “Các bạn hãy “Think outside the box” suy nghĩ mọi việc ngoài phạm vi thông thường, sáng tạo mọi lúc mọi nơi, biến cái người khác nghĩ không thể thành có thể. Sau khi kết thúc chương trình tại đây khi trở về Việt Nam hãy làm điều gì đó bằng những kinh nghiệm học hỏi taị nơi đây để giúp đất nước bạn phát triển. Hãy quan sát những gì mà chủ farm các bạn đang làm, hãy học tập họ, nếu không hiểu hãy hỏi họ”. Những câu nói đó vẫn luôn là động lực cho các bạn sinh viên đang học tại đây, luôn suy nghĩ tìm tòi khám phá mọi điều trên mảnh đất này.

Bài giảng của thầy cô rất sinh động và hữu ích

 “Đoàn kết tạo nên sức mạnh”, câu nói đó rất đúng với chúng tôi, những con người mới chỉ ngoài 20, mỗi người qua đây có những mục đích khác nhau nhưng chúng tôi đã cùng nhau trải nghiệm những điều thú vị tại đất nước Israel này. Những dịp lễ như trung thu hay tết nguyên đán càng làm cho những con người lần đầu xa nhà như chúng tôi cảm thấy nhớ nhà hơn. Để vơi đi nỗi nhớ đó chúng tôi đã cùng nhau tổ chức và đón khoảnh khắc giao thừa đầu tiên xa cách gia đình, nếu có cơ hội hãy trải nghiệm ít nhất một lần trong đời ăn tết xa quê để cảm thấy ta yêu gia đình biết nhường nào.

Tết xa quê ấm cúng cùng bạn bè

Ngoài ra chùng tôi thường xuyên tổ chức các buổi giao lưu bóng đá, văn nghệ, còn cả cuộc thi như Got talent nữa. Cảm giác như chúng tôi chỉ đang học tập tại trường mình chứ không phải đang ở một nơi cách rất xa quê hương.

Thật may mắn khi có những người bạn cùng chung chí hướng và hoài bão muốn phát triển và hoàn thiện bản thân hơn, chúng tôi đã cùng nhau mở câu lạc bộ tiếng anh để giúp đỡ nhau học tốt hơn, đặc biệt cám ơn một người bạn đã tiếp thêm cho tôi động lực học tập và cảm thấy mình cần phải cố gắng phấn đấu hơn nữa để đạt được ước mơ của mình. Có cả những nụ cười những giọt nước mắt, hay chỉ đơn giản cùng nhau hát vu vơ dưới ánh trăng trên chiếc tractor trở về nhà sau một ngày làm việc thật dài. Những cảm giác đó sau này có thật nhiều tiền chưa chắc sẽ có thể quay trở lại nên tôi rất trân trọng những thời gian còn lại khi đang ở trên mảnh đất này.

Câu lạc bộ tiếng anh “Supper farmers” tại Israel


Nhắc đến Israel thì không thể không nhắc đến những địa danh nổi tiếng như Biển chết, Biển đỏ, những thành phố nằm ở thủ đô Jerusalem nơi mà có 3 tôn giáo lớn Do thái giáo, Thiên chúa giáo và Đạo hồi cùng nhau sinh sống và làm việc tại đây hay là thành phố không ngủ Tel Aviv năm ven bờ biển địa trung hải với những ngôi nhà cao tầng và con người rất thân thiện.

Ngôi đền Dome of the Rock tại Thủ đô Jerusalem và bờ biển Địa Trung Hải tại thành phố Tel Aviv mộng mơ

Một con người yêu thích sự trải nghiệm như tôi thì không thể bỏ lỡ những địa điểm đó, mỗi nơi tôi đặt chân đến lại cho tôi cảm giác thật thú vị, tôi lưu lại những bức ảnh tại mỗi nơi tôi đi qua để giữ mãi những kỷ niệm đẹp tại nơi đây. Còn rất nhiều địa điểm đẹp và thú vị trên đất nước này mà tôi chưa có cơ hội đi khám phá nhưng nhất định tôi sẽ đi trước khi trở về với gia đình thân yêu của tôi.

Biển Chết, vùng biển mặn nhất trên thế giới đến mức không thể chìm nổi

Đất nước Israel là món quà lớn của cuộc sống dành tặng cho tôi. Nơi mà tôi trải qua nhiều cảm xúc để thấy mình trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn từng ngày. Tôi xin gửi lời cảm ơn tới Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế - Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên đã giúp tôi có một cuộc trải nghiệm thật thú vị, giúp tôi học hỏi thêm nhiều điều về nông nghiệp cũng như những kỹ năng sống. Nó sẽ là hành trang để tôi có thể tự tin hơn khi trải nghiệm ở những vùng đất khác trước khi bước vào cuộc đời đầy thử thách ngoài kia. Sau này khi về già, người ta chỉ hối tiếc về những điều mình chưa làm được, khi còn trẻ hãy cứ sách ba lô lên và đi để tìm kiếm những màu sắc tô vào bức tranh cuộc đời mình thật đẹp và trở nên sinh động hơn.

         , 

Tác giả bài viết: Hoàng Thị Thu Hương, Lớp 44QLĐĐ - Khoa Quản lý tài nguyên.
Nguồn tin: TT ĐT&PTQT
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029