CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Thư chia sẻ của sinh viên đang thực tập nghề tại Israel


Đăng lúc: 2015-04-10 09:20:31 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 2134
Tròn 1 tháng mình đến sống, học tập và làm việc tại đất nước Israel. Mình không biết mọi người đến đây nghĩ sao, cuộc sống mọi người như thế nào nhưng mình xin chia sẻ cảm nhận của riêng mình về nơi mình đang sống. Mình không ở vào hoàn cảnh của tất cả mọi người nên mình không thể hiểu hết và chia sẻ cảm nhận của các bạn nên đây chỉ là cảm nhận của riêng mình (mình chia sẻ đúng sự thật cuộc sống của mình và mình hài lòng với nó). Theo mình thì các bạn nào có ý định đi và đã đăng kí đi thì hãy nên đi vì tuy rất vất vả nhưng bạn học được nhiều thứ
Điều kiện sống: Chỗ mình ở đầy đủ tiện nghi (tủ lạnh 2 chiếc, máy giặt, điều hòa, bếp ga công nghiệp…) dùng miễn phí, so với cuộc sống sinh viên thì hơn nhiều. Không phải mỗi farm có bể bơi mà là cả Moshav có 1 bể bơi, ai thích ra bơi thì ra thoải mái không mất tiền và mình làm mệt nên mới ra được 3 lần. Ở đây không có chợ cóc như Việt Nam, không có quán tạp hóa gì cả, cả Moshav chỉ có 2 shop bán đầy đủ mọi thứ và cũng gần các farm. Tuy nhiên, đồ ăn trong shop hầu hết là đồ đông lạnh nên mình ăn không thấy ngon như ở nhà. Moshav có 1 sân bóng, bóng rổ, bóng bàn, công viên và tất cả đều miễn phí khi sử dụng nên các bạn có thể ra giải trí hàng ngày.

       Điều kiện việc làm: Mình làm hoa và ớt nên công việc không có gì nặng nhọc lắm nhưng thời tiết khắc nghiệt + mới làm nên cũng cảm thấy mệt mỏi và khổ cực hơn ở nhà. Tuy nhiên điều khiến mình không bao giờ bỏ cuộc đó là mình khâm phục người Israel, sau khi mình nhìn thấy những gì họ làm  mình luôn đặt câu hỏi tại sao và tại sao? Mình học được rất nhiều thứ từ họ. Mình quan sát ở Moshav mình ở thì con gái làm nhẹ hơn con trai, con trai thì vất vả. Tháng này nóng nhất và công việc cũng rất vất vả. Con trai phải đi đóng cọc, trèo lên các mái tôn lợp mái, kéo lưới, phun thuốc, buộc dây dưới cái nóng trên 40 độ rất mệt. Con gái chủ yếu làm dưới cắt tỉa cành, buộc dây, dọn nhà lưới, đóng gói sản phẩm… Việc làm thì tháng này hầu hết các farm chỗ mình làm 8 tiếng và nghỉ thứ 7.

        Điều kiện thời tiết: Mình không biết các tháng sau như nào vì mình chưa trải qua. Tháng này thì rất nóng, nóng đến nỗi ít ai muốn bò ra khỏi phòng. Ban ngày từ 9h sáng đến 5h tối là có nắng và nắng gắt, tắt nắng thì khoảng 7h30 tối. Không biết mọi người có mồ hôi không nhưng mình thì mặc 2 áo dài tay ướt hết. Buổi tối rất mát, trời nhiều sao, đi dạo cực thích, ngủ rất ngon.

         Điều kiện học tập: Mình đi học được 2 buổi rồi, đến lớp nhiều bạn ngủ gật lắm. Buổi đầu gần như 2/3 ngáp ngủ vì học lịch sử và học dài. Buổi thứ 2 thì học chuyên ngành nên ít người buồn ngủ hơn. Đối với mình thì mình thích học và nghe cô giảng mình thấy rất hay và muốn nghe nên mình không ngủ. Phòng học đẹp, có máy tính máy chiếu đầy đủ và mát mẻ hơn Việt Nam vì có điều hòa.

      Môi trường và con người xung quanh: Mình học được nhiều thứ sau khi sang đây. Lại là con gái nên cuộc sống phức tạp hơn con trai. Xã hội nào cũng thế đủ loại người nhưng mình tin chỉ cần bản thân lập trường vững vàng, có chính kiến thì không phải lo gì hết. Người bên này chủ yếu là lao động Thái Lan, có người uống bia nhiều, hút thuốc và có cả dùng ma túy, cờ bạc nhưng sẽ trả sao nếu mình không làm theo họ, không ai ép bạn. Người Thái Lan nhiệt tình và thật, mình tốt thì họ tốt lại và ngược lại. Người Do Thái thì thân thiện và dễ gần, ra đường không có gì sợ hết.

        Tiếng Anh: Hầu hết người quản lí ở chỗ mình là người Thái Lan, họ nói tiếng Anh không tốt. Tiếng Anh của họ không chuẩn. Nhưng không lo, họ làm mình làm theo là ok, chịu khó nghe họ nói chuyện thì mình sẽ học được tiếng Thái và nói chuyện được với họ. Khi mới đến mình không biết nói gì, còn bây giờ đi farm nào mình cũng có thể nói chuyện một chút vì mình học họ tiếng Thái. Còn người Do Thái đa phần họ nói tiếng Anh rất tốt, nhiều bạn sinh viên từ các nước khác cũng vậy, có thời gian rảnh bạn có thể nói chuyện với họ để nâng cao khả năng nghe nói tiếng Anh. Về việc học tiếng Anh thì mình nghĩ rằng, học là cho bạn, nếu bạn giỏi tiếng Anh thì đi đâu  bạn cũng không phải sợ gì cả, bạn sẽ tự tin hơn và sẽ thuận lợi hơn rất nhiều cho công việc sau này của bạn.

         Tình hình an ninh: Mình thấy ở đây rất yên bình, từ khi đến chưa nghe tiếng súng đạn. Người dân thân thiện, hay cười, có cảm giác như gia đình mình.

        Tiền lương: Farm mình được 1.050.000/8 tiếng/ngày. Bây giờ là tháng ít việc nên chưa có việc làm thêm buổi tối. Mình hài lòng với mức lương này. Farm lương cao thì bị trừ tiền phòng, lương thấp thì không bị trừ, nói chung quanh movshap mức lương chênh lệch không lớn. Nhưng cũng có farm ông chủ vừa khó vừa lương thấp như farm 36 chỗ mình thì cũng thiệt thòi lắm. Mạng internet thì có farm có, có farm không, có mạng mạnh yếu tùy theo không chắc chắn. Nhiều cái cũng thiệt thòi và tủi thân nhưng vẫn khắc phục được.
Nói chung sang bên này may hơn khôn. Được vào farm nhiều việc, lương cao thì may mắn. Còn cũng có farm không tốt, việc ít (có bạn sang 1 tháng mới làm đc 10 buổi). Farm mình và 1 số farm ông chủ hiền khô, ít ra thăm farm thì vừa làm vừa đc nghỉ. Có ông boss khó thì cứ nhìn 24/24, làm chậm là bị mắng, chửi. Tuy nhiên, người Do Thái chửi xong họ không để bụng. Có hôm mình đi làm thuê cũng bị chửi sợ lắm, xong rồi quen thì cứ coi như nghe nhạc là xong.

      Nhưng dù có vất vả nhưng sang bên này mình học được nhiều thứ, hiểu biết hơn, có nhiều bạn bè, kiếm được tiền, được đi chơi đây đó. Ngày đi làm mệt mỏi nhưng cứ về nhà là hết mệt, thấy thoải mái hơn đi học vì không phải suy nghĩ gì, làm hết ngày là được. Vậy nên bạn nào đã muốn đi và quyết định đi thì hãy xách balo lên và đi, đã quyết thì đừng bao giờ hối hận và băn khoăn vì tất cả là do mọi người chọn, không ai ép, không ai lừa các bạn.
       Theo mình, nếu nhà bạn nào đã làm nông nghiệp thì sang bên này chịu đựng được hết. Còn tiểu thư, công tử thì tốt nhất nên ở nhà. Tất nhiên khi đi bạn nên xác định, sang bên này kiếm được tiền là phải bỏ sức lao động, đừng bao giờ mơ mộng ngồi chơi cũng có 1 triệu/ngày. Nếu các bạn chịu được vất vả, làm tốt công việc của mình thì mình tin khi trở về Việt Nam các bạn sẽ tự lập được và không phải phụ thuộc. Xác định sang đây là xác định thử thách bản thân, có nhiều cái ấm ức mà vẫn phải nhịn, phải làm việc vất vả hơn ở nhà, điều kiện nắng nóng. Nếu bạn xác định trước, không mơ vào farm tốt thì bạn sẽ thích nghi nhanh, còn càng mong muốn nhiều càng thất vọng nhiều.
       Các bạn sang đây nên mang nhiều gang tay, mũ nón, quần áo lao động và đặc biệt là kính, không có kính bạn không nhìn thấy gì đâu.hjhj.
       Cuối cùng mình tặng các bạn một câu mình thường xuyên phải nói khi ở đây : Đời rất dở nhưng vẫn phải niềm nở. Không thử thách bản thân thì sẽ không bao giờ bạn vượt qua chính mình. Mình nghĩ các bạn nào chưa có định hướng việc làm thì nên đi, đừng sợ gì hết, mọi người làm được thì các bạn cũng sẽ làm được, 10 tháng sẽ qua nhanh. Vậy thôi, quyết định là ở các bạn!

 
 
P/S: Bạn Phượng sẵn sàng chia sẻ với các bạn sinh viên quan tâm tới Chương trình qua email hoặc facebook theo địa chỉ bên dưới đây:
- Email: Thienthantuyet250292@gmail.com 
- Facebook: https://www.facebook.com/pham.phuong.5036?fref=ts
Tác giả bài viết: Phạm Thị Phượng – K42 KTNN
Nguồn tin:
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029