CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Vừa học vừa làm Nhật Bản

Chia sẻ của sinh viên chương trình Nhật Bản Nguyễn Kiều Anh kỳ bay T4/2016


Đăng lúc: 2016-07-29 09:44:52 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 3153
Hôm nay sau 4 tháng đặt chân tới Nhật Bản, đã có những trải nghiệm về cuộc sống nơi đây mình cũng có một vài điều muốn chia sẻ với các bạn nhất là những ai đang có nguyện vọng được đi du học Nhật Bản hoặc những bạn đang có ý định đi học nhưng vẫn còn đang phân vân xem có nên đi hay không…Mong rằng những chia sẻ của mình sẽ giúp ích được cho các bạn.

Mình là Nguyễn Kiều Anh, mình hiện đang sống ở Kobe shi – Hyogo- Japan, học sinh của trường Nhật ngữ quốc tế Kobe Sumiyoshi. Mình sang Nhật trong kỳ bay tháng 4 năm 2016, đã ở đây được 4 tháng. Trước đây khi còn ở trong nước mình đã từng học và tốt nghiệp Đại học Ngoại ngữ Thái Nguyên – Khoa sư phạm tiếng Trung. Như các bạn đã biết môi trường học ngoại ngữ ở Việt Nam hiện nay đa phần mới chỉ chú trọng trong đào tạo ngữ pháp, học trên sách vở nhiều nên nếu không có cơ hội thực hành nhiều thì sau khi ra trường sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc giao tiếp với người bản xứ.

Tốt nghiệp đại học, cầm tấm bằng trên tay và sau một thời gian chật vật xin việc cuối cùng mình đã đi làm ở một công ty tư nhân mà công việc của mình ở đó không hề liên quan đến chuyên môn một chút nào. Sau 2 năm, mình nhận ra mình thật sự muốn thay đổi, muốn ra ngoài va chạm với cuộc sống, muốn trải nghiệm, muốn có một công việc tốt với mức lương ổn định hơn, muốn tìm kiếm cơ hội khi mình vẫn còn trẻ… vậy nên mình đã quyết định tìm hiểu về du học Nhật Bản và việc đầu tiên là mình chú trọng đến việc tìm một trung tâm uy tín tại Việt Nam để theo học tiếng Nhật.

Cũng chung tâm lý lo lắng như các bạn đang muốn đi du học bây giờ mình đã suy nghĩ và cân nhắc rất nhiều. Mình dành nhiều thời gian để tìm hiểu các trung tâm tiếng nhật, công ty du học cả ở Hà Nội và Thái Nguyên vì như mình và gia đình mình được biết hiện nay có nhiều công ty đa cấp đã bắt đầu lấn sân sang Du học Nhật Bản và coi đây là món hàng để kinh doanh với cách thức bán hàng đa cấp. Chiêu bài của họ thường là tìm những trường tiếng Nhật có mức học phí thật thấp rồi từ đó dễ bề tăng tiền dịch vụ trọn gói nên tổng thể mức chi phí thấy giá hợp lý nhưng sự thực các bạn sẽ phải học ở những trường chất lượng trung bình, nằm ở vùng hẻo lánh, ít việc làm lương thấp. Hay có những công ty du học mới được thành lập mọc ra như nấm với nhiều quảng cáo nhưng lại chưa có kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Nhật cũng như định hướng cho học sinh theo học. Các công ty trên thường vẽ ra những viễn cảnh màu hồng cho các bạn như là không cần học tốt tiếng ở nhà cũng được sang đó sẽ được bố trí công việc lương cao mà nhàn hạ, kiếm được vài chục triệu đồng/tháng có thể gửi về giúp gia đình….Hoặc cứ đi Nhật du học là bạn sẽ vào được Đại học hoặc nếu tốt nghiệp rồi sẽ vào học Thạc sĩ..trong khi thực tế là nếu bạn muốn học đại học ở Nhật thì bạn phải học rất tốt tiếng Nhật, tối thiểu trình độ N2, muốn học lên Thạc sĩ tại Nhật thì một là tiếng anh của bạn phải cực siêu ( ILST 7.0) hoặc tiếng nhật phải đạt trình độ N1….

Sau khi tham khảo nhiều trung tâm và công ty du học kể cả về mức độ tin tưởng cũng như giá cả, mình quyết định chọn trung tâm ITC trực thuộc trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên để theo học tiếng và làm hồ sơ du học. Trung tâm đã có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo và tư vấn, làm hồ sơ du học Nhật Bản, Mỹ, Đài Loan… và đặc biệt là có mức chi phí rất hợp lý so với nhiều công ty bên ngoài khác.
Lớp học mình tham gia là lớp đầu tiên của khóa thứ 6 tại trung tâm. Lớp có khoảng 20 bạn, học chương trình sơ cấp N5 từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 10. Bọn mình học trong cả tuần mỗi ngày đều học 2 buổi sáng – chiều. Ở trên lớp mình được học với những thầy cô giáo rất nhiệt tình, có nhiều kinh nghiệm giảng dạy. Bản thân các thầy cô cũng đã từng đi du học tại Nhật nên có nhiều kiến thức về xã hội, văn hóa nên thường kể cho mình nghe những câu chuyện về Nhật Bản. Bên cạnh những giờ học với giáo viên người Việt bọn mình còn được học hội thoại rất vui với thầy giáo người Nhật. Những kiến thức về ngôn ngữ và văn hóa đó đã giúp ích cho mình rất nhiều trong cuộc sống hiện tại ở Nhật Bản.

Song song với đó, trung tâm còn tổ chức các buổi hoạt động ngoại khóa rất vui và có ý nghĩa, trao học bổng cho những học sinh có lực học và ý thức học tốt, bọn mình còn được miễn giảm học phí để học lên trình độ N4. Mình biết rằng có nhiều bạn vẫn nghĩ chỉ cần học và thi đỗ chứng chỉ N5 ở nhà là có đủ để sang Nhật nhưng thực sự đây là suy nghĩ rất sai lầm. Bản thân mình cũng đã học N4 rồi nhưng do tâm lý chủ quan như các bạn, mình cũng đã nghĩ có bằng N5 là tốt rồi nên đã không thực sự dành toàn bộ thời gian để học, để đến khi qua đây rồi mới thấy tiếc nuối…Nếu dành thời gian học càng nhiều ở nhà thì sang đây các bạn sẽ có nhiều cơ hội tìm được công việc làm thêm hơn, học trên lớp với 100% giáo viên Nhật cũng dễ dàng hơn nhiều. Khi đã học thuộc các mẫu câu các bạn chỉ cần luyện tập nói hàng ngày trong môi trường tiếng Nhật sẵn có để có thể nhuần nhuyễn hơn chứ không mất thời gian học từ đầu nữa. Sang đây rồi đa phần các bạn thường làm 2 việc sắp xếp dành thời gian cho việc học tiếng là rất khó.

Hiện tại mình cũng đang làm 2 công việc, việc buổi sáng bắt đầu từ 8:30 nên mình phải tranh thủ dậy sớm trước 2 tiếng để nấu cơm mang đi và học bài. Buổi chiều mình học ở trường và tan học thì làm thêm 4 tiếng buổi tối. Số tiền lương từ 2 công việc này đủ để mình trang trải cuộc sống sinh hoạt ở Nhật và dành dụm đóng học phí cho năm học thứ 2. Cuối tuần mình dành thời gian để nghỉ ngơi, đi siêu thị mua đồ ăn tích trữ cho cả tuần và xem trước bài mới. Vì mình ở Kobe rất gần Osaka nên có rất nhiều khu mua sắm vui chơi nổi tiếng như Sanpomiya, Kobe, Namba… nên ngày nghỉ mình cũng thích dành thời gian cùng bạn bè khám phá những địa điểm thú vị ở gần nhà.

Đồ của Nhật nếu biết lựa cũng không đắt nên các bạn không cần mua sắm hay chuẩn bị quá nhiều khi ở Việt Nam đâu. Mình là con gái rất thích mua và xem quần áo nên thường canh những khi các thương hiệu như GU, UniQlo, Zara, H&M ở Nhật giảm giá rất rẻ. Bút, vở cũng không cần thiết vì ở đây có nhiều cửa hàng 100 yên ( khoảng 21.000 vnđ) đồ rất đa dạng, đẹp và tốt. Điện thoại thì theo mình không nên mua ở Việt Nam mà sang đây du học sinh bọn mình thường mua trả góp và các nhà mạng bên này cũng có những gói dịch vụ rất ưu đãi cho sinh viên, học sinh. Các bạn nên mang theo ba lô tốt, áo mưa bộ loại tốt và một ít thuốc các bệnh thường gặp ( men tiêu hóa, thuốc ho, hạ sốt, giảm đau…) vì thuốc ở Nhật thường bán theo đơn. Ngoài chuẩn bị hành lý, theo mình việc chuẩn bị tâm lý cho cuộc sống độc lập và kiến thức tiếng Nhật vẫn là quan trọng nhất. Ngay từ khi còn học ở ITC các thầy cô cũng đã rèn giũa bọn mình rất nhiều từ cách chào hỏi, tác phong, trang phục nghiêm túc, đúng giờ… Người Nhật rất coi trọng vấn đề này nên các bạn phải đặc biệt lưu ý nhé.

Vì mình cũng mới sang Nhật nên chỉ có chút kinh nghiệm như vậy muốn chia sẻ cùng các bạn. Ngoài ra, theo mình để có được bước chuẩn bị tốt cho tiếng Nhật, được tư vấn chính xác thực tế cũng như được chuẩn bị hồ sơ du học thật chuyên nghiệp các bạn cũng nên tham khảo thật kỹ và nên lựa chọn những nơi có uy tín và có kinh nghiệm. Đó phải là nơi có thể liên hệ trực tiếp được với các trường tiếng Nhật tốt và có tỉ lệ đỗ CE cao ở bên này, cũng như coi trọng việc đào tạo tiếng và định hướng cho học sinh trong cuộc sống sau này tại Nhật. Bản thân mình ngoài việc được các thầy cô định hướng rất rõ thì còn được liên hệ trực tiếp để xác minh cụ thể với những cựu du học sinh đã đi qua trung tâm hiện đang học ở Nhật. Các bạn nên để ý những nơi chú trọng việc đào tạo tiếng thường sẽ có ưu đãi miễn giảm hoặc có học bổng để khuyến khích các bạn học thật tốt khi còn ở nhà.
Cuối cùng, mình chúc tất cả các bạn có nhiều sức khỏe để học tập tốt và từ đó thực hiện được ước mơ du học trong tương lai.

https://www.facebook.com/anh.kieu.900?fref=ts

Tác giả bài viết: Nguyễn Kiều Anh
Nguồn tin: Nguyễn Kiều Anh
Hotline
PGS.TS. Hoàng Thị Bích Thảo (Giám Đốc)
0974 408 029
Mrs. Loi
0988147566
Mrs. Huyền
0984412566
Các trường Nhật Ngữ liên kết
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029