CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Vừa học vừa làm Nhật Bản

Lý do sinh viên nên chọn học tiếng Nhật ngay từ bây giờ


Đăng lúc: 2015-07-17 16:12:59 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 6269
Khi đối mặt với con số 900.000 người thất nghiệp, trong đó có tới 162.400 cử nhân, thạc sĩ chưa tìm được công việc phù hợp với bản thân, các bạn sinh viên mới và sắp ra trường đã có kế hoạch gì để vượt qua “cơn bão thất nghiệp”?

Khi đối mặt với con số 900.000 người thất nghiệp, trong đó có tới 162.400 cử nhân, thạc sĩ chưa tìm được công việc phù hợp với bản thân, các bạn sinh viên mới và sắp ra trường đã có kế hoạch gì để vượt qua “cơn bão thất nghiệp”?  http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/hon-162-ngan-cu-nhan-dang-that-nghiep-20140701110838171.htm

Trang bị thêm kỹ năng mềm và khả năng ngôn ngữ là sự lựa chọn của nhiều sinh viên, người đi làm để gia tăng cơ hội nghề nghiệp. Khi mà có tới 1.600 doanh nghiệp Nhật Bản đang đầu tư vào Việt Nam, tiếng Nhật đã trở thành ngôn ngữ sớm được ưu chuộng và lựa chọn theo học để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng nhân sự biết tiếng Nhật tại các công ty Nhật Bản.

Nhật Bản nhà đầu tư lớn thứ 2 của Việt Nam

Quan hệ giữa Việt Nam-Nhật Bản phát triển nhanh chóng trên nhiều lĩnh vực và đã bước sang giai đoạn mới về chất và đi vào chiều sâu. Các mối quan hệ kinh tế chính trị, giao lưu văn hóa không ngừng được mở rộng; đã hình thành khuôn khổ quan hệ ở tầm vĩ mô; sự hiểu biết giữa hai nước không ngừng được tăng lên. Rất nhiều các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản đã, đang và sẽ đầu tư tại Việt Nam

Theo số liệu thống kê, đến đầu năm 2014, Nhật Bản có 2.619 dự án (còn hiệu lực) với tổng vốn đầu tư 37,5 tỷ USD, đứng thứ 2 trong các quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam.

Nhật Bản luôn giữ tốc độ đầu tư cao, ổn định tại Việt Nam và các dự án đầu tư của Nhật được đánh giá là hoạt động hiệu quả, công nghệ tốt. Nhật Bản luôn được đánh giá cao về phong cách làm việc, tính cần cù, thông minh, sáng tạo và luôn có tinh thần trách nhiệm.

Nhật Bản đóng góp lớn cho sự phát triển kinh tế công nghiệp và nâng cao thu nhập đời sống của nhân dân Việt Nam. Tháng 7/2013, Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt “Chiến lược công nghệ hóa của Việt Nam trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam- Nhật Bản hướng đến năm 2020, tầm nhìn 2030” trong đó ưu tiên phát triển 6 ngành công nghiệp bao gồm: điện tử, máy công nghiệp, chế biến nông, thủy sản, đóng tàu, môi trường và tiết kiệm năng lượng và sản xuất ô tô và phụ tùng ô tô.

Có thể thấy rằng trong những thập niên tới, Nhật Bản còn đầu tư rất nhiều vào Việt Nam khi hai nước đã nhất trí phát triển toàn diện quan hệ hợp tác Việt Nam – Nhật Bản lên một tầm cao mới. Cùng với mối quan hệ ngày càng tốt đẹp giữa hai nước, sẽ ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư vào Việt Nam.

Nhu cầu tuyển dụng nhân sự biết tiếng Nhật tại Việt Nam

Theo nhận định của JETRO (tổ chức xúc tiến thương mại NB) thì từ sau năm 2012 tối thiểu có từ 80 ~ 90 công ty đầu tư mới. Điều này cho thấy làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Nhật Bản trong vài năm trở lại đây sau khi hạn chế tham gia vào hai thị trường lân cận là Trung Quốc và Thái Lan đã khiến cho nhu cầu nhân lực tiếng Nhật đang tăng đáng kể.

Hiện nay, các doanh nghiệp Nhật tại Việt Nam đang có nhu cầu tuyển dụng rất lớn với các vị trí như: phiên dịch, trợ lý, thư kí giám đốc, nhân viên văn phòng, nhân viên tổng vụ, kỹ sư IT biết tiếng Nhật… Tuy nhiên, qua các sàn giao dịch việc làm cho thấy, số người lao động biết tiếng Nhật đang rất thiếu; không chỉ thiếu về số lượng, mà còn thiếu cả về trình độ chuyên môn.

Chỉ cần lên mạng gõ từ khóa “Tuyển dụng nhận sự Tiếng Nhật”, chúng ta có thể nhận được khoảng 1.040.000 kết quả tìm kiếm trả về trong vòng 0,45 giây. Điều này cho thấy nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân sự biết tiếng nhật hiện nay là rất lớn. Các doanh nghiệp Nhật đang "khát" nguồn nhân sự có trình độ và năng lực Nhật ngữ.

Những Cử nhân Ngôn ngữ Nhật sau khi tốt nghiệp, họ đã có thể dễ dàng đảm nhiệm nhiều vị trí khác nhau và đạt đến mức thu nhập “khủng” trong các công ty, cơ quan ngoại giao, tổ chức của Nhật Bản; nhân viên văn phòng, chuyên viên marketing, tổ chức sự kiện, giao dịch thương mại tại các công ty 100% vốn Nhật Bản hay liên doanh với Nhật Bản; chuyên viên tại các công ty du lịch, hướng dẫn giao dịch với các đối tác Nhật Bản; giảng dạy tại các cơ sở giáo dục hoặc làm việc tại các công ty du lịch, nhà hàng khách sạn Nhật Bản;…

Thêm vào đó, khách du lịch Nhật Bản đến Việt Nam ngày càng tăng trong những năm gần đây. Việc đầu tư sâu hơn vào lực lượng hướng dẫn viên, quản lý khách sạn nhà hàng giỏi tiếng Nhật là một đòi hỏi tất yếu đối với các công ty du lịch Việt Nam.

Các vị trí được doanh nghiệp Nhật Bản tuyển dụng nhiều nhất là biên phiên dịch tiếng Nhật, thư ký, trợ lý giám đốc, nhân viên hành chính văn phòng, nhân viên tổng vụ, nhân sự, kỹ sư IT biết tiếng Nhật. Đặc biệt là nhu cầu tuyển nhân viên công nghệ thông tin biết tiếng Nhật rất lớn nhưng không có đủ để đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp Nhật Bản.

Hợp tác giữa các doanh nghiệp CNTT Việt Nam – Nhật Bản đang phát triển mạnh mẽ cả chiều rộng và chiều sâu, với tốc độ tăng trưởng cao. Tuy nhiên, tiềm năng hợp tác mới được khai thác ở mức rất thấp. Có tới 54,7% doanh nghiệp Nhật Bản gặp khó khăn trong việc tuyển người Việt Nam giỏi tiếng Nhật và có thể hòa hợp phong cách làm việc của người Nhật cũng như không thể tuyển dụng được người Việt Nam cho chức vụ quản lý. Đây cũng là bài toán khó cho nguồn nhân lực chất lượng cao nói chung và nguồn nhân lực tiếng Nhật chất lượng cao nói riêng.

Tuy nhiên, với đa dạng về các lĩnh vực, vị trí tại các doanh nghiệp Nhật Bản chính là cơ hội lớn cho các bạn sinh viên yêu thích tiếng Nhật.

- Nhu cầu lao động biết tiếng nhật ngày càng gia tăng: http://www.thesaigontimes.vn/123035/Nhu-cau-lao-dong-biet-tieng-Nhat-ngay-cang-tang.html

- Đắt hàng lao động tiếng nhật: http://www.baomoi.com/Dat-hang-lao-dong-tieng-Nhat/146/16473945.epi

- Nhân sự biết tiếng nhật cơ hội luôn rộng mở: http://tbsvn.com.vn/bai-viet-chia-se/nhan-su-biet-tieng-nhat-co-hoi-luon-rong-mo/

- Sinh viên tiếng Nhật đắt hàng: http://baodansinh.vn/sinh-vien-tieng-nhat-dat-hang-d3970.html

- Doanh nghiệp Nhật Bản “khát” lao động: http://vjcchcmc.org.vn/tin-tuc/245/23-doanh-nghiep-nhat-ban-%E2%80%9Ckhat%E2%80%9D-lao-dong.html

- Cơ hội nghề nghiệp của sinh viên Ngôn ngữ Nhật là rất cao: http://daihoc.fpt.edu.vn/co-hoi-nghe-nghiep-cua-sinh-vien-ngon-ngu-nhat-la-rat-cao/

 

Mức lương, chế độ đãi ngộ nhận sự biết tiếng Nhật ?

Khi làm việc tại các doanh nghiệp Nhật, mọi người sẽ hiểu là họ trả mức lương đúng với đúng công sức mình bỏ ra. Tùy vào mỗi vị trí và trình độ mà mức lương sẽ có sự khác biệt.

  • Vị trí quản lý: 1000-2000USD.
  • Vị trí biên phiên dịch ở KCN: 600-1000USD.
  • Nhân viên hành chính tổng vụ biên phiên dịch ở nội thành: 400-700USD.
  • Trình độ cao như N1: 1000USD trong nội thành.
  • Kỹ sư biết tiếng Nhật : 600-800USD.
  • Kỹ sư cầu nối: vị trí khó tuyển nhất, yêu cầu hiểu biết rõ về CNTT và thành thạo tiếng Nhật, mức lương 1000-2000USD.
  • Công việc yêu cầu chuyên môn nhưng không yêu cầu quá cao về tiếng Nhật (tương đương N3): 400-600USD.

Mức lương cạnh tranh: nếu so sánh giữa mức lương công ty Nhật Bản và các công ty khác, kể cả công ty có vốn đầu tư nước ngoài, ta có thể thấy dù ở cùng độ tuổi và vị trí, những người làm việc ở công ty Nhật có mức lương cạnh tranh hơn. Ngoài lương, doanh nghiệp Nhật Bản cũng chú trọng vào lợi ích nhân viên. Chẳng hạn như bảng lương cho nhân viên đều tuân thủ luật pháp, và theo định kì, lương sẽ được tăng dựa trên thực lực, thành tích và đóng góp cho cộng đồng.

Cơ hội của bạn ở đâu?

Bạn có biết hơn 400.000 sinh viên ra trường mỗi năm nhưng chỉ có 30% trong số đó xin được việc. Bạn có biết xin việc trong cơ quan Nhà nước cần những điều kiện gì? Bạn có muốn một công việc với mức lương có thể nuôi sống bản thân và gia đình?

 

Cơ hội không đâu xa mà nó nằm ngay trong tầm tay của các bạn. Với những thông tin về quan hệ hợp tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản trên, nhu cầu về nguồn nhân lực biết tiếng Nhật, bạn có nghĩ mình sẽ làm việc trong các công ty Nhật, mức lương cao và trợ cấp tốt. Không khó để bạn có thể làm nhân viên cho các công ty Nhật ở Việt Nam. Điều quan trọng là bạn phải biết mình phải làm những gì.

Yêu cầu đầu tiên của bạn là phải biết tiếng Nhật. Ngoại ngữ quan trọng để bạn có thể giao tiếp và làm việc. Nhật Bản rất coi trọng hiểu biết của bạn về tiếng Nhật bên cạnh bằng cấp. Khi bạn đã có bằng cấp trong tay, chỉ cần trang bị cho mình thêm tiếng Nhật, bạn có thể xin việc dễ dàng tại các công ty Nhật đầu tư và đặt cơ sở tại Việt Nam với mức lương đáng mơ ước.

Vậy làm thế nào để sinh viên Việt Nam có thể học tốt được tiếng Nhật và nắm được những cơ hội việc làm thu nhập hấp dẫn này. Học tiếng Nhật bằng nhiều con đường trong đó con đường đi du học 1,5-2 năm ở Nhật bản cũng sẽ là một lựa chọn cho các bạn trẻ dám đầu tư cho tương lai. Du học Nhật ngoài học tiếng, học thêm kiến thức về chuyên ngành, bạn còn có cơ hội làm việc tại Nhật Bản- đất nước dân số già đang rất cần lao động. Trong thời đại toàn cầu hoá, việc xây dựng một nền tảng năng lực vững chắc cũng chính là cách để bạn tồn tại trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt hơn. Hãy bước ra thế giới bên ngoài, vì chính bạn, vì gia đình và để một ngày bạn có thể cống hiến cho những người xung quanh.

Còn bạn đã có kế hoạch gì giúp mình “đứng vững” trong “cơn bão thất nghiệp” chưa ? Hãy thử làm quen với tiếng Nhật, có thể bạn sẽ thích thú với ngôn ngữ mới và tự tin tìm kiếm một cơ hội nghề nghiệp tại các doanh nghiệp Nhật Bản. Tiếng Nhật là vô cùng quan trọng, nó có thể thay đổi cả cuộc đời bạn trong vòng 5 năm tới. Hãy là người thông minh nắm bắt xu hướng và nhu cầu xã hội hiện tại. Chúc các bạn may mắn và thành công với sự lựa chọn đi đến cơ hội cho chính mình.

 

Tác giả bài viết: Hà Việt
Nguồn tin: TT ĐTQT
Hotline
PGS.TS. Hoàng Thị Bích Thảo (Giám Đốc)
0974 408 029
Mrs. Loi
0988147566
Mrs. Huyền
0984412566
Các trường Nhật Ngữ liên kết
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029