CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Thực tập nước ngoài giúp tôi trưởng thành từ những bài học thực tế quý giá


Đăng lúc: 2018-12-26 09:23:15 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 1511

Xin chào tất cả mọi người

Mình tên là Nông Văn Kiên (facebook của mình là Bầu Kiên), cách đây 1 năm về trước mình là một cậu sinh viên ngành Quản lý đất đai khóa 4, Khoa Quản lý Tài Nguyên. Năm 2016 mình có tham gia chương trình thực tập nghề 7 tháng tại Nhật Bản của trường Đại Học Nông Lâm Thái Nguyên, sau những vất vả và nhiều bài học đáng quý, Chương trình thực tập nghề của mình đã kết thúc một cách tốt đẹp. Sau khi trở về, mình đã ở Việt Nam khoảng 6 tháng rồi lại tiếp tục tham gia Chương trình Thực tập nghề tại Israel năm 2018 với thời gian 10 tháng. Hiện tại mình đang sống, học tập và làm việc tại Israel được hơn 4 tháng. Các bạn hãy cùng mình khám phá những điều kì diệu và thú vị trên đất nước sa mạc này nhé!

Tại Israel hôm nay thời tiết chuyển đông nhiệt độ rơi vào khoảng 13 độ C, cũng đủ để ta cảm nhận về cái đông lạnh giá ở bên này, nơi đây ban ngày thì thời tiết nắng ấm khoảng 26 độ C, buổi đêm và sáng sớm nhiệt độ hạ dần theo thời gian. Giờ này các bạn trong phòng đang trêu đùa nhau về những câu chuyện của ngày đi làm hôm nay trước khi vùi vào chăn ấm, còn mình thì đang dành thời gian đó để tâm sự cùng các bạn và mình hi vọng câu chuyện của mình sẽ truyền cảm hứng tới tất cả các bạn.

Trước đây mình là một cậu sinh viên dù không hề ham chơi nhưng với kinh nghiệm sống ít ỏi, mình mù mịt về định hướng tương lai không biết bản thân mình học ra trường rồi sẽ làm công việc gì? Liệu mình có thể tự tìm một công việc mà được áp dụng hết những kiến thức đã học hay không? Cho tới một ngày mình vô tình biết đến và tìm hiểu Chương trình thực tập tại nước ngoài của Trung Tâm Đào Tạo và Phát Triển Quốc Tế (ITC), trong rất nhiều cơ hội ra nước ngoài, mình lựa chọn Nhật Bản là điểm đến đầu tiên bởi mình tin đất nước của những con người chăm chỉ, tỉ mỉ, cần mẫn sẽ là một môi trường hoàn hảo để mình rèn luyện bản thân quy củ hơn. Mình đã có một khởi đầu khó khăn khi có 23 chỉ tiêu nhưng có tới hơn 80 người đăng ký, tỉ lệ chọi cao khiến mình càng quyết tâm hơn để học tiếng và rèn luyện. Và rồi may mắn đã mỉm cười với mình, mình nắm bắt được cơ hội và biến nó thành hiện thực.

Một trải nghiệm của mình ở Nhật Bản

7 tháng thực tập tại Nhật không những giúp mình trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều kiến thức quý giá mà từ đó mình nuôi dưỡng những giấc mơ lớn hơn, muốn được tiếp tục tự mình khám phá những vùng đất mới. May mắn một lần nữa mỉm cười khi mình trúng tuyển Chương trình Thực tập nghề tại Israel 2018 của Nhà trường, mình đã có một khoảng thời gian học và rèn luyện bản thân trong Trung Tâm và đó trở thành một trong những khoảng thời gian vui nhất của những năm tháng mình học đại học. Nhiệm vụ hàng đầu của chúng mình khi đó là học ngoại ngữ và rèn luyện ý thức, ngoài ra mình còn được giao lưu văn hóa, văn nghệ, tham dự cuộc thi thuyết trình tiếng Anh và cùng nhau tổ chức những buổi liên hoan ý nghĩa nơi từng người được tự do thể hiện tài nghệ nấu nướng của mình. Qua những hoạt động đó đoàn mình có gần 150 người nhưng mọi người đều quen biết và kết nối tốt với nhau.

Ngày đặt chân đến sân bay cũng là ngày mình xa vòng tay của bố mẹ và người thân một thời gian khá dài. Dù đã là lần thứ 2 xa nhà nhưng lúc đó cảm giác của mình vẫn thật khó tả. Những giọt nước mắt quyến luyến khi rời xa ấy như những lời nhắn nhủ với bản thân mình rằng ở nơi xa phải thật nỗ lực, không được chùn bước dù chân trời mới có lạ lẫm tới thế nào đi chăng nữa, nhất định phải đạt kết quả đợt thực tập thật tốt khi trở về.

Rồi thời gian trôi qua ngày qua ngày, tháng tiếp tháng  mình đã sinh sống nơi đây - mảnh đất sa mạc khô cằn nhưng có nền nông nghiệp hiện đại bậc nhất này được hơn 4 tháng. Mỗi tuần có 1-2 buổi mình được đi học những môn học về nông nghiệp công nghệ cao, đây là cơ hội để mình được nâng cao khả năng nghe nói tiếng Anh cũng như có thêm những kiến thức về nông nghiệp, chuyên ngành mà mình yêu thích. Một trong những hoạt động mình thấy thú vị nhất trong đợt thực tập này đó là khi được trực tiếp thực hành những kiến thức đã học ngoài đồng ruộng, mình có cơ hội được trải nghiệm hoạt động nông nghiệp ở 3 đất nước khác nhau, từ đó mình có sự so sánh và nhận ra được những sự thật thú vị của nền nông nghiệp giữa 3 đất nước với 3 môi trường khí hậu khác nhau. Nếu như ở Việt Nam với thời tiết có lượng mưa lớn, thuận lợi cho việc tưới tiêu thì ở Israel lại phải nhờ tới hệ thống tưới nhỏ giọt tự động được điều khiển trực tiếp trên điện thoại, trong khi đó với khí hậu lạnh đặc trưng của vùng Kawakami, Nhật Bản – nơi mình sang thực tập thì phương thức canh tác và thu hoạch rau cũng khác biệt với những nơi khác.

Trải nghiệm công việc thực tế của mình tại farm cà chua

Không chỉ học về nông nghiệp, mình còn được học về phong tục tập quán của người Do Thái thông qua các tour đi chơi do trường tổ chức. Được đặt chân tới nơi chúa Giê-su sinh ra, mất đi, được chạm tay và rơi những giọt nước mắt tại bức tường than khóc đầy linh thiêng và ngắm nhìn những khung cảnh đẹp tại thủ đô được mang tên JERUSALEM là ước mơ với rất nhiều người trong đó có bản thân mình. Trong những ngày nghỉ mình cũng có thể bắt xe bus đi xuống thành phố Eilat – một thành phố lãng mạn bên bờ biển và là nơi được mệnh danh là kinh đô ánh sáng và đồ hiệu của Israel.

Kỉ niệm thăm quan Thành cổ Jerusalem

Trải qua những năm tháng sống ở Nhật Bản và 4 tháng sống trên mảnh đất sa mạc này mình cảm thấy bản thân đã trưởng thành hơn, tự lập hơn trong cuộc sống của mình, sẵn sàng với những thách thức, khó khăn mới để bản thân mình được phát triển hoàn thiện hơn. Mình cảm thấy vui khi học được tác phong làm việc cần mẫn, chăm chỉ của người Nhật và thông minh của người Do Thái. Mình luôn mỉm cười với kết quả mình đạt được bởi chỉ cần cố gắng bằng tất cả tâm huyết mình có khi làm một việc gì đó thì cũng đã là thành công rồi. Mình tin rằng những năm tháng này là những bài học quý giá nhất với mình bởi nó không được lấy ra từ sách vở mà nó là những trải nghiệm từ thực tế, được xây dựng bằng kinh nghiệm và cảm xúc. Chắc chắn những gì trải qua ngày hôm nay sẽ giúp ích rất nhiều cho mình trong  những bước đường của tương lai.

 Đất nước Israel xinh đẹp

Sau cùng mình muốn nhắn nhủ với các bạn rằng qua 12 năm học, thi đỗ vào đại học rồi với nhiều bạn là thành công. Nhưng quá trình học dài đằng đẵng đều là hành trang để các bạn có thể vững bước khi bước ra tự lập trong cuộc đời. Vậy đừng để những hành trang đó chỉ đọng lại trên sách vở, muốn thực sự thành công chúng ta hãy nhớ tới câu nói: “Học đi đôi với hành”. Hãy dũng cảm bước đi để có thể tự mình trải nghiệm, dám làm để thành công và dù có thất bại cũng chỉ là điểm tựa để bật cao và xa hơn vươn tới 2 chữ “Thành công”. Hãy hành động ngay để thực hiện ước mơ của mình nhé. Mình xin chúc và tin rằng các bạn sẽ thành công!

 

Tác giả bài viết: Nông Văn Kiên - Sinh viên thực tập nghề tại Israel năm 2018
Nguồn tin: TT ĐT&PTQT
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029