CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập-Việc Làm- Du học Nhật Bản

CHIA SẺ VỀ TRẢI NGHIỆM SAU 3 THÁNG THỰC TẬP 1 NĂM TẠI CÔNG TY NHẬT BẢN


Đăng lúc: 2018-09-20 08:43:58 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 2564
Sau 3 tháng học tập và làm việc tại xứ sở Hoa anh đào xinh đẹp, mình xin chia sẻ về những trải nghiệm mới mẻ và thú vị về 1 tháng học và 2 tháng làm việc vừa qua.

1. Tháng học đầu tiên

Mình bay thẳng từ sân bay Nội Bài đến sân bay Narita, Nhật Bản. Tokyo đón mình bằng trận mưa rả rích cả ngày và thời tiết se se lạnh. Thầy giáo của trường đón 2 đứa về trường để nhận đồ và nhận phòng. Chia sẻ một chút là không phải lúc nào thực tập sinh khi sang Nhật tháng đầu tiên cũng được ở Nghiệp đoàn. Các bạn thực tập sinh tại khu vực Ibaraki, Saitama,Tokyo, Chiba,… thường học tại trường ở Toride (Ibaraki) và sẽ học cùng với các bạn của Nghiệp đoàn khác. Tuỳ từng trường hoặc nghiệp đoàn sẽ có chế độ khác nhau. Ở trường mình, học sinh không cần mua đồ ăn mà sẽ được phát thực phẩm hàng tuần. Ký túc tuy nhỏ nhưng sạch sẽ và tiện nghi. Mọi thứ đều tốt ngoại trừ việc không được dùng wifi. Mách nhỏ là các bạn có thể đến các Combini (cửa hàng tiện lợi) để bắt wifi miễn phí, nhưng nhớ mua đồ để ủng hộ nhé.

              

Toride yên bình và phòng ở ký túc xá nơi mình học tập tháng đầu tiên

Về cuộc sống bên này, trường học của mình ở Ibaraki, sát cạnh Tokyo. Siêu thị và cửa hàng 100 yên có ở khắp nơi, tiện cho mua sắm. Vui nhất là lúc đi học. Hàng ngày thời gian học sẽ là 8h30 sáng đến 5h45 chiều, giữa giờ có nghỉ ăn trưa tại trường. Đồ ăn tự chuẩn bị ở nhà và để tại tủ giữ nhiệt ở trường. Lớp mình khá đặc biệt so với lớp còn lại vì có nhiều bạn bè nước ngoài như: Philippine, Campuchia, Thái Lan, Indo, Việt Nam. Đa số các bạn đều thân thiện và học rất giỏi. Các bạn nước ngoài khá thông minh hoặc cũng được học tiếng trong thời gian dài nên tiếng Nhật khá tốt. Mới đầu học sẽ thực sự sốc bởi không hiểu cô và các bạn nói gì. Vì vậy các bạn sắp sang hãy tập trung vào việc học giao tiếp, nhất là thông thạo thể thông thường trong tiếng Nhật. Ngoài ra, nên mang theo một ít tiền Việt Nam mệnh giá nhỏ để trao đổi tiền làm kỷ niệm với các bạn nước ngoài nhé, sẽ rất thú vị đấy.

                 

Chụp ảnh kỷ niệm cùng các bạn người nước ngoài

 

Bữa trưa chúng mình tự chuẩn bị từ nhà để ăn trưa tại trường

            

Những kỷ niệm nhỏ xinh sẽ không thể nào quên

Chụp ảnh trong ngày tốt nghiệp cùng cô Toyama – cô giáo người Nhật  đáng yêu nhất trên đời

2. Bắt đầu làm việc từ tháng thứ 2

Ngày đầu tiên của tháng thứ 2, Nghiệp đoàn sang đón bọn mình đến Công ty. Công ty mình làm việc thuộc lĩnh vực thực phẩm, cụ thể là sản xuất và đóng gói các loại củ cải muối, có trụ sở tại Nerima, một quận nhỏ của Tokyo.

                    

Khu văn phòng của Công ty                                                             Khu công xưởng của Công ty

Điều ấn tượng đầu tiên đối với mình là sự nhiệt tình và thân thiện của con người nơi đây; từ bác Giám đốc, bác Quản lý, các cô nhân viên văn phòng đến các bác làm việc tại xưởng. Dù là người mới, đồng thời là những người trẻ nhất Công ty, nhưng có lẽ vì đến từ Việt Nam xa xôi, lại luôn nhiệt tình, lễ phép nên chúng mình được mọi người đối xử đặc biệt hơn chút xíu. Có lẽ vì vậy mà từ những con người xa lạ, giờ đây trong câu chuyện của chúng mình đã có thêm “bác còng, bác kính đỏ, bác mắt xanh, anh đeo kính,…”, ai cũng coi Công ty như ngôi nhà thứ hai với những người bà, người bác, người cô tốt bụng, thân thiện.

Thời gian làm việc bình thường hàng ngày từ 8h30 đến 17h30, những ngày tăng ca sẽ làm đến 21h00. Ban đầu, hầu như ai cũng bỡ ngỡ với công việc mới, lại chưa thông thạo tiếng, nhưng Công ty rất tâm lý sắp xếp để cho bọn mình ở cùng với senpai (các bạn khóa trước) 1 tuần để được chỉ bảo hướng dẫn trước khi các senpai về nước, do vậy bạn nào chuẩn bị sang đây hoàn toàn yên tâm về công việc cũng như cuộc sống sinh hoạt  nhé. Hơn nữa, trong quá trình làm việc, các bác ở xưởng sẽ hướng dẫn đúng kiểu “cầm tay chỉ việc” cho các bạn, cho đến khi làm được việc thì thôi, nên chỉ sau 1 tháng các bạn có thể làm việc độc lập được rồi. Công việc không quá nặng nhọc nhưng sẽ cần sự cẩn thận và nhanh nhẹn. Công ty cũng sắp xếp thời gian làm tăng ca thu nhập hàng tháng cũng khá ổn. Bật mí một chút là tháng lương đầu tiên của mình sau khi đã trừ hết tiền thuế, nhà ở, điện nước, wifi là 17,8 man (tương đương với gần 35 triệu đồng). Đây là khoản thu nhập mà mình chưa bao giờ dám mơ ước tới cho đến tận bây giờ. Với mức lương như thế này sau 1 năm là mình sẽ tiết kiệm được khoảng trên 300 triệu để làm vốn cho cuộc sống của mình sau này rồi.

Điều mình thấy hài lòng nhất khi làm việc ở Công ty là sự tiện lợi. Chúng mình ở ký túc nằm trong Công ty, do vậy việc đi làm hết sức thuận tiện, kể cả ngày mưa bão hay tuyết rơi, buổi trưa bọn mình có thể tranh thủ về phòng chợp mắt một chút, những ngày tăng ca về muộn cũng an toàn hơn đối với những bạn nữ như chúng mình. Hơn nữa, từ Công ty chỉ mất 2 phút đến siêu thị thực phẩm và rất gần các siêu thị khu trung tâm thương mại như AEON, 7-Elenven, DAISO, Family Mart,… nên việc mua sắm cũng rất dễ dàng. Dù ở ngay trong ký túc nhưng Công ty vẫn phát 3 chiếc xe đạp để bọn mình tiện cho việc đi lại mỗi khi cần đi những địa điểm xa hơn một chút. Về phòng ở, 4 người bọn mình chia thành 2 phòng với đầy đủ tiện nghi. Dưới đây là một số hình ảnh về phòng ở ký túc của chúng mình nhé.

              

              

Vào những ngày cuối tuần, vì Công ty gần nhà ga nên chúng mình hay đi khám phá Tokyo và các vùng lân cận như Saitama hoặc cũng có thể tổ chức party nho nhỏ tại nhà. Làm việc hết mình nên cần dành thời gian để xả stress đúng không nào. Tuy nhiên, các bạn cũng luôn cần chú ý đến việc học tiếng Nhật nhé. Học từ chính công việc mình đang làm cũng như chịu khó giao tiếp với các bác làm việc tại xưởng, các bạn sẽ thấy thời gian làm việc sẽ trôi qua rất nhanh đấy.

                     

Lần đầu trải nghiệm đi tàu ở Nhật                                         Một góc phố Shinjuku, Tokyo

                

Cuối tuần đi chơi tại cánh đồng hoa hướng dương Saitama

Vừa trên là những chia sẻ của mình sau 3 tháng tại Nhật Bản. Bản thân mình hoàn toàn thấy hài lòng với sự lựa chọn học tập và làm việc tại Công ty mình đang làm việc. Được biết, sắp tới, Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế sẽ liên kết để dành các chỉ tiêu thực tập tại Công ty cho sinh viên của Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, do vậy nếu các bạn sinh viên muốn tìm hiểu chi tiết về việc thi tuyển, công việc, cuộc sống, hay những kinh nghiệm trước khi sang Nhật có thể liên hệ với mình qua đia chỉ Facebook: https://www.facebook.com/huyen.thanh.319247, mình rất sẵn lòng trao đổi. Hẹn gặp các bạn tại Nhật Bản 1 tuần trước khi mình về nước nhé!

 

 

 

 

 

 

 

 

Tác giả bài viết: Thanh Huyền - Thực tập sinh tại Nhật Bản
Nguồn tin: Trung tâm ĐT&PTQT
Hotline
PGS. TS. Hoàng Thị Bích Thảo (Giám Đốc)
0974 408 029
Mrs. Loi
0988147566
Ms. Nga
0978044366
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029