CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Chuyến đi đáng nhớ đón năm mới và khám phá miền đất thánh Israel


Đăng lúc: 2018-08-20 17:54:01 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 1301
Thật sự phải cảm ơn chuyến đi Israel này, chuyến đi đầu tiên và đáng nhớ của tuổi đôi mươi, sức trẻ của ta phải vươn mình ra ngoài tìm tòi học hỏi như những bụi cỏ gai trên hoang mạc bạn nhé.

Shalom mọi người, mình là Đức thuộc thế hệ 9x cuối, và hiện tại mình đang tham gia Chương trình thực tập tại Trung tâm Nông nghiệp Quốc tế AGROSTUDIES, Israel của Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Đây là một năm thực tập đầy thú vị và rất nhiều chuyến đi khám phá thực tế mà khi mình còn ở Việt Nam mình không có cơ hội trải nghiệm. Chính vì thế hôm nay nhân lúc được nghỉ giải lao mình sẽ kể các bạn nghe về một chuyến trải nghiệm từ miền Bắc xuống tận cùng miền Nam Israel, đây cũng là chuyến đi đầu tiên và đáng nhớ nhất của mình tại Israel – vùng đất thánh này.
Đó là buổi chiều 29 Tết, ngay sau khi kết thúc buổi học tại Trung tâm Agrostudies, miền Bắc Israel, mình xách balo chạy ngay ra trạm xe bus để kịp bắt chuyến tàu từ miền Bắc vào thẳng miền Nam như tàu Thống Nhất ở nước ta vậy đó. Không khí Tết lúc đấy cũng se lạnh như ở Việt Nam mình nhưng không nhộn nhịp tưng bừng được. Khi ngồi trên tàu, mình tranh thủ nhìn ngắm cảnh vật hai bên, kịp cảm nhận hết vẻ đẹp vùng đất Địa Trung Hải về đêm này. Tại đây, người dân rất ý thức trong việc bảo vệ môi trường, bảo vệ động vật nên cảnh vật xung quanh nhiều rừng cây cao to, tô điểm thêm đó là ánh đèn về đêm của những ngôi nhà rất đẹp và mang đậm chất Địa Trung Hải với màu vàng ngà và được ốp tường bằng đá. Tàu lửa cứ lao vút vút và thoáng chốc mình đã vào tới khu thành phố Tel Aviv, một khung cảnh hoàn toàn khác so với trước, đèn xanh đèn vàng đèn đủ màu ở khắp nơi, tráng lệ với những tượng đài cao vót, những trung tâm hiện đại cửa kính trong suốt nhìn thoáng qua thì thấy cửa hàng xe hơi, quá là ngợp và tráng lệ… Thế là đến trạm Hatzeva, là nơi anh em đoàn Thái Nguyên “đóng quân” khá nhiều, ngày càng lạnh hơn vì nơi đây là sa mạc và bán hoang mạc, mình còn nhớ nhiệt độ là 10oC. Khi tới nơi cũng khá khuya, anh em ngồi chơi nhấm nháp lon bia và ngủ vì ngày mai phải ra đồng làm việc.

Gặp lại các bạn sau chuyến tàu dài vào Nam Israel

Trời nơi đây sáng rất nhanh, thế nên mình cũng đã tranh thủ dậy sớm đi dạo nhìn ngắm cảnh sa mạc, cát và bụi cỏ nơi đây. Quả thật đây hoàn toàn khác xa với miền Bắc, cái nóng của sa mạc có khi lên đến 35 độ, nắng rát cả người, bao trùm khắp nơi là màu vàng nhạt của cát thêm vào đó là vài chấm xanh xanh của các bụi cỏ dại, xương rồng đang cố gắng sống giữa nơi khô cằn này. Nơi đây các farm chủ yếu về rau củ quả (vegetable) như cà chua, khoai tây, ớt ngọt và chà là,.. rất đẹp rất hiện đại khi nhìn vào luống nào luống đấy thẳng băng, xanh và đẹp. Khoảng chiều tà, lúc đấy mặt trời đỏ lòng đào đang dần bớt hung hăng hơn, trả lại bầu không khí mát mẻ hơn dễ chịu hơn cũng là lúc các anh em của mình làm về.


Mình đã có một ngày để khám phá sa mạc, cát và bụi cỏ nơi đây

Hôm nay là 30 Tết rồi nhé, mọi người tranh thủ chia nhau, mỗi người một việc chuẩn bị đón tết đón giao thừa. Nếu như được so sánh thì mình có thế nói Miền Bắc là vùng đất xa xỉ còn miền Nam là vủng đất chịu thương chịu khó, cần cù cố gắng từng ngày để vươn mình vượt qua mọi khó khăn, điều đó thật đáng quý.
Ngoài ra, mình còn ghé thăm các anh em ở Idan, Ein Yahav, Paran và được boss (parapay) của họ đón tiếp và chung vui rất nhiệt tình. Mình ở đây chơi Tết mà cảm nhận mình thật sự may mắn khi nơi xa xôi như thế này, vẫn có những người bạn Việt Nam cùng ăn cái Tết đầu năm, trong bầu không khí sum họp người Nam người Bắc, rất vui rất ấm áp và tràn đầy tình người. 

Description: C:UsersUserDownloadsBài Đức4 bai duc.jpg

Description: C:UsersUserDownloadsBài Đức6 bai duc.jpg

Description: C:UsersUserDownloadsBài Đức7 bai duc.jpg

Description: C:UsersUserDownloadsBài Đức8 bai duc.jpg

Đón năm mới với thật nhiều kỉ niệm bên những người bạn tốt


Nhân đây mình xin chia sẻ cho các bạn một số bí mật mà mình đã học được từ chuyến đi này nha. Cách quản lý của chủ Do Thái rất hay, họ biết công việc nào cần làm, làm trong bao lâu, và như thế nào là tốt nhất, đều có kế hoạch rất là hay. Đó là một kỹ năng đấy, kỹ năng quản lý công việc và kỹ năng giao việc cho người khác làm, những kỹ năng này các bạn phải học sớm mới có thể trở thành người chủ giỏi (có thể làm chủ những việc mình làm) nha. Cách làm việc của người Do Thái cũng ảnh hưởng một phần của phương Tây vì họ phải làm xuất khẩu qua châu Âu nên phải quen cách làm việc ấy mới thuận tiện được phải không? Mình để ý thì ông chủ mình lúc nào cũng tới sớm hơn giờ làm 15' phút để chuẩn bị dụng cụ lao động, phân công việc và lúc làm thì vô cùng kỷ luật và nghiêm túc với công việc của mình. Nghe có vẻ khó khăn, cứng nhắc nhưng lại là một thói quen tốt đấy, tuy nghe nghiêm khắc thế thôi chứ làm xong việc là lại vui đùa, cười cười, nói nói liên mồm à, vui lắm. Đi làm thì nhớ phải chăm chỉ và trung thực phải đặt lên hàng đầu, vì nếu bạn cứ giấu cái sai, lỗi lầm của mình thì sẽ không biết thế nào là đúng và không thể nào phát triển. Do vậy, phải trung thực bạn nhé, vì không ai là hoàn hảo cả. Đấy là những gì mình rút kết từ chuyến hành trình đến miền đất Thánh đó.

Một chuyện vô cùng quan trọng nữa là ngày đi học. Chúng ta qua Israel được đi học và đi làm việc nhận lương. Tuy nhiên phần dư một chút là phần tích lũy cho tương lai còn việc học mới là việc quan trọng nhất. Tại sao lại như vậy? Bởi tất cả kiến thức bạn học được sẽ là của bạn, bạn sẽ có tiền nếu bạn có kiến thức, và thử nghĩ ngược lại, bạn không đi học, bạn chỉ mãi kiếm tiền thì sẽ ra sao? Vùng đất mới này có rất nhiều thứ có thể cám dỗ bạn, nhất là tiền, những đồng tiền trái phép thường rất lớn như việc làm chui, buôn bán những thứ cấm,... Vì sao tiền đấy lại lớn? Bởi vì trái pháp luật nên không ai làm đương nhiên sẽ kiếm được khá nhiều tiền phải không! Nhưng mình muốn nhấn mạnh họ đã cấm thì không nên làm bởi mình phải tự bảo vệ mình và gia đình mình, đừng bị những đồng tiền đè bẹp trái tim bạn, bạn có thể sống và hưởng thụ tiền trái pháp luật một cách thoải mái không? Bạn có lo sợ hay phải chạy trốn thay vì được vui vẻ và hạnh phúc với lũ bạn và gia đình mình bằng những đồng tiền chân chính? Tuy không có nhiều tiền nhưng đổi lại là sự tự do không lo sợ việc gì và thêm kiến thức học được trên lớp, ngoài farm sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm xử lý các vấn đề từ đó có thể thành boss hoặc farmer thứ thiệt. Ngoài tiền thì chuyện tình cảm cũng không tránh khỏi nhé, nên cố gắng kiềm chế và tập trung vào mục đích chính của việc mình sang đây là – tích lũy thêm kinh nghiệm và kiến thức về nông nghiệp kỹ thuật cao và về góp sức cho đất nước nha các bạn trẻ Việt.

Quả thật phải cảm ơn chuyến đi Israel này, chuyến đi đầu tiên và đáng nhớ của tuổi đôi mươi, sức trẻ của ta phải vươn mình ra ngoài tìm tòi học hỏi như những bụi cỏ gai trên hoang mạc bạn nhé.

Tác giả bài viết: Nguyễn Văn Đức - Sinh viên Khoa Quản lý Tài Nguyên, tham gia Chương trình Thực tập nghề Israel 2017
Nguồn tin: TT ĐT&PTQT
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029