CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Vừa học vừa làm Nhật Bản

Đôi nét về văn hóa truyện tranh Nhật Bản - Manga


Đăng lúc: 2017-07-24 17:08:45 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 2348
Manga trong tiếng Nhật có nghĩa là tranh vẽ biếm họa. Cùng điểm qua nét văn hóa của xứ sở hoa anh đào.

 

   Manga, từ dùng để chỉ một trường phái truyện tranh và tranh biếm họa đã từ lâu trở thành một tên gọi riêng để chỉ ngành truyện tranh nhật bản. Với số lượng ấn bản tạp chí đồ sộ, nội dung sâu sắc, mạnh mẽ, phản ánh những đức tính tốt đẹp cùng với đó là khát vọng được cống hiến của con người, Manga đang từng bước góp phần quảng bá và xây dựng hình ảnh của đất nước Nhật Bản trong con mắt của bạn bè quốc tế trong đó có Việt Nam.

      

Hình ảnh trong một sản phẩm Manga Nhật Bản

     Được khởi nguồn từ rất sớm, nhưng phải cho đến thế kỉ XX, khi cánh cửa ngoại giao Nhật Bản một lần nữa mở cửa với thế giới thì văn hóa truyện tranh Nhật Bản hay còn gọi là Manga mới được phổ biến rộng rãi. Sự phá cách, khoáng đạt trong từng nét vẽ, những ẩn dụ khôn khéo trong cốt truyện, kiến thức sâu rộng về nhiều mặt được các manga-ka lồng ghép vào từng trang sách, truyền tải tới bạn bè quốc tế những thông điệp tốt đẹp, hướng tới một xã hội siêu thực mà ở đó mỗi cá nhân đều được thể hiện hết khả năng của mình. Có anh hùng cũng có kẻ gian ác, có người dũng cảm cũng có kẻ đê hèn, Manga phản ánh một xã hội thu nhỏ, đầy sắc màu, lôi cuốn, dẫn dắt tâm lí người đọc từ cung bậc cảm xúc này sang cung bậc cảm xúc khác. Khi đọc Manga, người ta có thể cảm thấy bản thân mình trong đó, được phiêu lưu, được trải nghiệm, đôi khi là vấp ngã và phải tự đối diện với bản ngã của mình. 

         

One Piece một trong những "tượng đài" Manga trong mắt bạn đọc quốc tế.

    Ngày nay, được sự chấp thuận và trợ giúp của chính phủ nhật bản, Manga đang thực sự trở thành một nét văn hóa, một phương tiện truyền tải văn hóa của nhật bản ra thế giới. Dạo quanh các con phố tại Nhật bản, thật dễ dàng để có thể nhìn được ra Manga đã và đang ảnh hưởng tới văn hóa của người Nhật như thế nào. Những phương tiện giao thông được tô vẽ hoa mỹ với những họa tiết manga, những tiệm cà phê Mad với nhân viên ăn mặc trang phục hầu gái kèm theo nụ cười thân thiện, các buổi lễ hội cosplay, nhiều nữa, nhiều nữa những giá trị, lợi ích tích cực mà Manga đem lại cho đất nước Nhật Bản cả về giá trị vật chất lẫn tinh thần.

      

Manga đang dần ảnh hưởng sâu tới văn hóa xứ sở hoa anh đào.

Đối với Việt Nam, những “huyền thoại Manga” phải kể đến như One piece, Thám tử lừng danh Conan, Doraemon, Jindo,... đều là những ấn bản đã được phát hành từ rất lâu và đi vào tâm trí của trẻ em nhiều thế hệ. Những ngày hội giao lưu văn hóa, những buổi cosplay giờ đây là dịp để cho các bạn trẻ có cơ hội thể hiện mình, hóa trang thành những nhân vật mà các bạn yêu thích. Trong tương lai không xa, với việc đồng điệu về nền văn hóa, sự thúc đẩy và phát triển hợp tác của hai nước, đồng thời sự gia tăng về số lượng các bạn trẻ tham gia du học và làm việc tại xứ sở hoa anh đào, hứa hẹn sẽ mở ra một cánh cửa để văn hóa Manga du nhập và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong lòng các bạn trẻ Việt Nam.

Tác giả bài viết: Nguyễn Tuấn Vinh
Nguồn tin: Trung tâm ĐT và PTQT
Hotline
PGS.TS. Hoàng Thị Bích Thảo (Giám Đốc)
0974 408 029
Mrs. Loi
0988147566
Mrs. Huyền
0984412566
Các trường Nhật Ngữ liên kết
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029