CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

MY-UC-DUC-DAN MACH

MỘT SỐ NÉT KHÁI QUÁT VỀ ĐẤT NƯỚC HOA KỲ


Đăng lúc: 2015-05-25 10:15:27 - Người đăng bài viết: - Đã Đọc: 2118
Mỹ – một đất nước hiện đại và sầm uất bậc nhất thế giới. Dưới đây là đôi nét về đất nước này nhằm giúp cho các bạn sinh viên có thêm những hiểu biết về xứ sở cờ hoa này để cùng tìm hiểu, trải nghiệm và khám phá khi đặt chân tới đây.

Các thông tin cơ bản

- Tên nước: Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (United States of America); Tên thường gọi: Mỹ. 

 - Ngày quốc khánh: 4/7/1776 (Ngày Độc lập khỏi Anh).

 - Thủ đô: Washington D.C        .

 - Diện tích: 9.826.675km2; đứng thứ  4 trên thế giới sau Nga, Canada và Trung Quốc.

 - Đơn vị tiền tệ: Đồng đôla Mỹ (USD).

Vị trí địa lý

 Nước Mỹ gồm 3 bộ phận lãnh thổ:

Bộ phận lớn nhất gồm 48 bang, nằm giữa lục địa Bắc Mỹ: Bắc giáp Canada, Nam giáp Mexico và Vịnh Mexico, Tây giáp Thái Bình Dương và Đông giáp Đại Tây Dương.

Bộ phận thứ hai là bang Alaska nằm ở Tây Bắc lục địa Bắc Mỹ: Đông giáp Canada, Bắc giáp biển Beaufort và Nam giáp biển Bering.

Bộ phận thứ ba là quần đảo Hawaii (bang Hawaii) nằm giữa Thái Bình Dương cách thành phố San Francisco khoảng 3.900km. 

Khí hậu

Ôn đới hải dương và ôn đới lục địa. Nhiệt độ trung bình ở miền ven biển phía Tây và phía Đông tháng giêng: - 50C đến 00C, tháng 7: 120C-150C; ở miền trung tâm tháng Giêng: -200C, tháng 7: 200C-250C.

 Lượng mưa trung bình ở miền ven biển: 1.500 - 2.000mm, ở miền trung tâm là trên 1.000mm (vào tháng 7).

Thiên nhiên nước Mỹ

Chính trị - Xã hội

- Mỹ là nước cộng hòa Liên bang, theo chế độ tam quyền phân lập.

- Hiến pháp: Thông qua ngày 17/9/1787, có hiệu lực từ ngày 4/3/1789. Hiến pháp Mỹ là một trong những bản hiến pháp đầu tiên và thành công nhất thế giới.

Trên cơ sở đó, nhà nước Mỹ được chia làm 3 nhánh quyền lực độc lập: Lập pháp, hành pháp và tư pháp.

 - Cơ quan lập pháp: Quốc hội.

 - Cơ quan hành pháp: Đứng đầu nhà nước và Chính phủ: Tổng thống. 

- Cơ quan tư pháp: Tòa án tối cao.

 - Dân số: 310.681.000 (Năm 2010).

 - Dân tộc: Người da trắng (81,7%), người da đen (12,9%), người châu Á (4,2%), người da đỏ và thổ dân Alaska (1%), thổ dân Hawaii và thổ dân các quần đảo Thái Bình Dương (0,2%).

 - Tôn giáo: Mỹ có nhiều tôn giáo. Đạo Tin lành (52%), Đạo Thiên Chúa (24%), Đạo Do Thái (1%), Hồi giáo (1%)...

 - Ngôn ngữ chính thức: Tiếng Anh; một bộ phận nói tiếng Tây Ban Nha, Pháp và nhiều ngôn ngữ khác (theo xuất xứ nhập cư).

Kinh tế

Mỹ là một nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới, với các ngành công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ hiện đại, nền kinh tế có sức cạnh tranh mạnh mẽ, là cường quốc xuất khẩu số một và cũng là thị trường nhập khẩu đa dạng và lớn nhất thế giới. Riêng kim ngạch xuất nhập khẩu của Mỹ chiếm khoảng 25% kim ngạch xuất nhập khẩu của thế giới. 

   Phố Wall – Trung tâm kinh tế tài chính hàng đầu thế giới    

Văn hóa

   Hoa Kỳ là một quốc gia đa văn hóa, là nơi sinh sống của nhiều nhóm đa dạng chủng tộc, truyền thống, và giá trị. Nói đến văn hóa chung của đa số người Mỹ là có ý nói đến "văn hóa đại chúng Mỹ".

 Đó là một nền văn hóa Tây phương phần lớn là sự đúc kết từ những truyền thống của các di dân từ Tây Âu, bắt đầu là các dân định cư người Hà Lan và người Anh trước tiên.

- Giáo dục

 Tỷ lệ biết đọc biết viết trên tổng số dân là: 99% (nam: 99%, nữ: 99%). 

 Chương trình giáo dục 10 năm là miễn phí và bắt buộc. Mỗi bang có trách nhiệm với hệ thống giáo dục của mình. ở Mỹ có rất nhiều trường đại học tổng hợp, đại học 4 năm và đại học 2 năm. 

- Truyền thông đại chúng

  Mỹ là một trong những trung tâm lớn của điện ảnh và nhiếp ảnh thế giới. Phần lớn các kỹ thuật nhiếp ảnh và công nghệ làm phim hiện đại trên thế giới được phát minh, sản xuất tại Mỹ.

  Công nghệ phim ảnh của Hoa Kỳ phần lớn có trung tâm trong và xung quanh  khu Hollywood thuộc thành phố Los Angeles, California. Các phim trường chính của Hollywood là nơi chính yếu sản xuất ra các bộ phim thương mại thành công nhất trên thế giới như Star Wars (1977) và Titanic (1997), và các sản phẩm của Hollywood ngày nay chiếm lĩnh công nghệ điện ảnh thế giới.

 Người Mỹ là những người nghiện xem truyền hình nhất trên thế giới, và thời gian trung bình dành cho xem truyền hình tiếp tục tăng cao, lên đến 5 giờ mỗi ngày vào năm 2006.  Người Mỹ nghe chương trình radio, phần lớn cũng là thương mại hóa, trung bình là trên 2 tiếng rưỡi một ngày.

Ngoài các cổng trang mạng (web portal) và trang tìm kiếm trên mạng (search engine), các trang mạng phổ thông nhất là eBay, MySpace, Amazon.com, The New York Times, và Apple. Mười hai triệu người Mỹ viết blog.

- Văn chương, nghệ thuật

  Trong thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19, văn chương và ng- Âm nhạc

  Loại nhạc có nhịp điệu và trữ tình của người Mỹ gốc châu Phi nói chung đã ảnh hưởng sâu đậm âm nhạc Mỹ, làm cho nó khác biệt với âm nhạc truyền thống châu Âu.

  Nhạc Jazz được phát triển bởi những nhà sáng tạo âm nhạc như Louis Armstrong và Duke Ellington đầu thế kỷ 20. Nhạc đồng quê, rhythm and blues, và rock and roll xuất hiện giữa thập niên 1920 và thập niên 1950. Những sáng tạo mới gần đây của người Mỹ gồm có funk và hip hop.

  Những ngôi sao nhạc pop của Mỹ như Michael Jackson được mệnh danh là "Ông hoàng nhạc pop," Madonna được mệnh danh là "Nữ hoàng nhạc nghệ thuật Mỹ bị ảnh hưởng đậm nét của châu Âu. Mark Twain và nhà thơ Walt Whitman là những khuôn mặt lớn trong nửa cuối thế kỷ. Mười một công dân Hoa Kỳ đã đoạt được Giải Nobel Văn chương, gần đây nhất là Toni Morrison năm 1993.

  Ernest Hemingway, người đoạt giải Nobel năm 1954, thường được coi là một trong những nhà văn có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20.

 

                        

Ernest Hemingway – Tác giả cuốn “Ông già và biển cả” nổi tiếng

  Truyện tranh nhiều kỳ trên báo gọi là comic strip và sách truyện tranh là hai thứ sáng tạo của người Mỹ. Superman hay siêu nhân trong tiếng Việt, đại anh hùng trong sách truyện tranh tinh hoa, đã trở thành hình tượng Mỹ.

- Ẩm thực

Nghệ thuật nấu ăn đại chúng của Mỹ thì tương tự như của các quốc gia Tây phương. Lúa mỳ là loại ngũ cốc chính yếu. Ẩm thực truyền thống Mỹ sử dụng các loại vật liệu nấu ăn như gà tây, thịt nai đuôi trắng, khoai tây, khoai lang, bắp, bí rợ loại trái dài (squash), và siro cây phong, là các loại thực phẩm được người bản thổ Mỹ và dân định cư xưa từ châu Âu đến chế biến.

  Thịt heo nấu theo phương pháp nấu chậm (Slow-cooked pork), thịt bò nướng, bánh thịt cua (crab cake), khoai tây thái mỏng từng miếng và chiên (potato chips), và bánh tròn nhỏ có những hạt sô cô la trộn lẫn gọi là chocolate chip cookie là những loại thực phẩm chính cống Mỹ.

 Gà chiên kết hợp với nghệ thuật ẩm thực truyền thống của người Mỹ gốc châu Phi và người Scotland là một món khoái khẩu quốc gia. Các món ăn mang tính hình tượng của Mỹ như bánh nhân táo, pizza, hamburger, và hot dog là những món ăn đúc kết từ những phương thức chế thức ăn của đa dạng các di dân đến từ châu Âu.  Ăn uống thường xuyên tại những nhà hàng thức ăn nhanh như McDonald gần như có liên quan đến hiện tượng mà các nhà nghiên cứu của chính phủ gọi đó là "dịch bệnh béo phì."

Người Mỹ thích uống cà phê hơn trà với khoảng hơn phân nửa dân số người lớn uống ít nhất một tách cà phê một ngày. Các loại rượu Mỹ có Bourbon whiskey, Tennessee whiskey, applejack, và Rượu Rum Puerto Rico. Rượu martini là loại rượu trái cây đặc tính Mỹ.

Một người Mỹ trung bình tiêu thụ 81,6 lít bia mỗi năm. Việc làm rượu hiện tại là một ngành công nghiệp hàng đầu tại California. Ngược với các truyền thống châu Âu, người Mỹ uống rượu trước bữa ăn, thay thế rượu trái cây khai vị. 

Công nghiệp Hoa Kỳ phần lớn sản xuất ra đồ uống cho ăn sáng gồm có sữa và nước cam. Các loại nước uống rất ngọt được ưa chuộng khắp nơi; các loại nước uống có đường chiếm 9% lượng calorie tiêu thụ hàng ngày của một người Mỹ trung bình. Nhà sản xuất nước ngọt hàng đầu Coca-Cola là thương hiệu được công nhận nhất trên thế giới, đứng trước McDonald.

 

* Du lịch

    Đến với Hoa Kỳ - một trong số những trung tâm kinh tế, chính trị, du lịch,…hàng đầu của thế giới, nổi tiếng với những điểm du lịch quen thuộc như kinh đô điện ảnh Hollywood, công viên Disneyland... (tại Los Angeles); hệ thống casino lớn nhất thế giới, các dịch vụ giải trí về đêm cực kỳ hấp dẫn (tại Las Vegas); chiêm ngưỡng những địa danh nổi tiếng như quảng trường Độc lập, nhà Quốc hội, nhà Trắng... (Washington), di tích Trung tâm thương mại thế giới, trụ sở Liên hợp quốc, cảng biển Manhattan... (New York).

    Tại Chicago du khách sẽ đắm mình trong    những cảnh đẹp như: tháp Sears Tower Skydeck cao nhất nước Mỹ, đi thuyền trên hồ Michigan, tham quan Thủy cung Shedd Aquarium lớn nhất thế giới...

 

 

 

*Lễ hội

Diễu hành trong ngày Lễ Tạ ơn tại Mỹ

 Cách tính ngày lễ ví dụ như: Lấy ngày Lễ Tạ ơn để làm ví dụ thì ngày lễ rơi vào ngày thứ năm lần thứ tư trong tháng 11 (không phải thứ năm cuối cùng của tháng 11, ví dụ năm 2012 có đến 5 ngày thứ năm trong tháng 11). Có nghĩa là vào đầu tháng 11, ta đếm ngày thứ năm lần thứ nhất, ngày thứ năm lần thứ hai, ngày thứ năm lần thứ ba và ngày thứ năm lần thứ tư thì chính là ngày Lễ Tạ ơn.

      

Ngày

Lần

Tháng

Tên

Tên tiếng Việt

Chú giải

1/1

-

-

New Year

Tết Dương lịch

Năm mới theo lịch Gregory

Thứ Hai

Đầu tiên

Tháng 1

Martin Luther King, Jr.'s Birthday

Sinh nhật Martin Luther King, Jr.

Một lãnh tụ phong trào nhân quyền Mỹ

Thứ Hai

Thứ ba

Tháng 2

Presidents' Day

Lễ Tổng thống

Tưởng niệm George Washington
và Abraham Lincoln.

Thứ Hai

Cuối cùng

Tháng 5

Memorial Day

Lễ Chiến sỹ Trận vong

Tưởng niệm những quân nhân đã khuất
khi đang phục vụ đất nước.

4/7

-

-

Independence Day

Lễ Độc lập Hoa Kỳ

Hoa Kỳ tuyên bố độc lập khỏi Đế quốc Anh

Thứ hai

Đầu tiên

Tháng 9

Labor Day

Lễ Lao động Mỹ

Thay thế Lễ Quốc tế Lao động 1 tháng 5.

11/11

-

-

Veterans' Day

Lễ Cựu chiến binh

Ghi ơn những người cựu chiến binh.

Thứ năm

Thứ tư

Tháng 11

Thanksgiving

Lễ Tạ ơn

Tạ ơn sau một vụ mùa thu hoạch.

25/12

-

-

Christmas

Lễ Giáng sinh

Mừng sinh nhật chúa Jesu và cũng là
lễ thế tục mùa đông đối với mọi người.

 

Tác giả bài viết: Thu Thảo (Sưu Tầm)
Nguồn tin: Sưu Tầm
Hotline
0984.412.566
Mrs. Dương
0964469355
Hoàng Thị Bích Thảo
0974408029
CHIA SẺ KINH NGHIỆM