CAEP Participants
Đăng ký cộng tác viên!!!

Thực tập nghề Israel

Tuổi trẻ là để khám phá, học hỏi và trưởng thành


Đăng lúc: 2021-01-31 23:37:40 - Người đăng bài viết: Mai Thu - Đã Đọc: 923
Có lẽ đối với mọi người, nhắc tới con số 1 năm là hằng trăm ngày dài nhưng đối với mình, nhìn lại chặng đường vừa qua mọi thứ nhanh như một cái chớp mắt để bây giờ khi nhìn lại mình mỉm cười tự hào vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trở về.
 

Mình tên là Bùi Thị Yến hiện đang học K48 chuyên ngành Công Nghệ Sinh Học tại Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Mình đã hoàn thành chương trình  thực tập nghề 12 tháng  tại Israel và hiện tại mình đã về Việt Nam được gần 1 tháng rồi. Có lẽ đối với mọi người, nhắc tới con số 1 năm là hằng trăm ngày dài nhưng đối với mình, nhìn lại chặng đường vừa qua mọi thứ nhanh như một cái chớp mắt để bây giờ khi nhìn lại mình mỉm cười tự hào vì đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trở về.

Sắp tới mình biết sẽ có nhiều bạn có nguyện vọng đăng kí Chương trình thực tập tại Israel của Trung tâm Đào tạo và Phát triển Quốc tế - Đại học Nông lâm Thái Nguyên (ITC) qua đây mình muốn chia sẻ với các bạn những trải nghiệm của mình về công việc, cuộc sống cũng như con người bản địa nơi đây, gửi tới các bạn bức tranh về Israel qua con mắt của mình để qua đó các bạn có cái nhìn thực tế hơn và có thêm động lực trước khi lên đường nhé.

Trước tiên mình muốn kể cho các bạn nghe về lý do mình biết đến chương trình. Ngay từ khi còn là học sinh cấp 2 mình đã may mắn biết được nhiều thông tin về đất nước Israel qua chị gái của mình cũng là một cựu sinh viên Đại học Nông Lâm Thái Nguyên và được cử đi thực tập tại Israel khóa 2012-2013. Được định hướng từ chị gái và niềm yêu thích của mình, mình đã xác định hướng đi cho mình sẽ học về nông nghiệp và mình muốn đặt chân đến Israel – đất nước phát triển về nông nghiệp công nghệ cao đứng top đầu trên thế giới . Ấp ủ ước mơ được qua Israel từ năm lớp 9 cho đến khi mình học năm 2 đại học là một quãng thời gian dài, tuy nhiên vì Tiếng Anh của mình chưa thực sự tự tin nên mình chưa dám đăng kí mặc dù trong lòng đã cảm thấy không thể chờ đợi được thêm vì mình khao khát muốn đi lắm rồi… Một buổi học môn Nông Nghiệp Công Nghệ Cao năm 2018, thầy giáo bộ môn truyền đạt những kiến thức mới mẻ và rất thú vị về lĩnh vực mình thích, thầy nhắc tới Israel như một điểm đến của những người đam mê nông nghiệp và ngưỡng mộ sự thông minh của người Do Thái. Thầy cũng khuyến khích những bạn sinh viên chưa đủ tự tin về khả năng tiếng Anh vẫn có thể đăng ký vì chúng mình sẽ có khoảng thời gian dài học tập trước khi lên đường. Hừng hực khí thế sau tiết học ấy, dự định ấp ủ từ lâu được truyền lửa từ thầy khiến mình đủ dũng khí đăng ký ngay sau khi kết thúc tiết học của thầy. Những ngày tháng sau đó trong kí ức của mình là khoảng thời gian được “training” đáng nhớ khi lần đầu tiên trong cuộc đời mình được tham gia một lớp học vui vẻ và đoàn kết như vậy, có lẽ bởi vì ngoài cách dạy bảo chu đáo của các chị ở Trung tâm ITC, trong lớp là những người bạn có cùng chí hướng và cùng có chung dự định cho tương lai gần. Tuy nhiên, hết một tháng học tập mình nhận được thông tin chỉ tiêu dành cho nữ của năm đó không có nhiều, mình đăng ký muộn nên không nằm trong danh sách chính thức của Chương trình, ban đầu mình rất buồn nhưng rồi nghĩ rằng chỉ là do may mắn chưa mỉm cười với mình thôi. Một tháng được học trong lớp học của Chương trình, được biết thêm nhiều bạn mới, được trải nghiệm những chuyến đi picnic, dã ngoại và có những kỉ niệm tuyệt đẹp khiến mình cảm thấy dù không được đi nhưng không hối tiếc thời gian đó.

Mình quay trở lại với nhịp sống thường ngày tập trung vào việc học chính khoá trên trường,  dành nhiều thời gian học tiếng Anh và rồi những gì thuộc dự định cuối cùng đã xảy ra vào đúng thời điểm. Mình đăng ký, cố gắng học chăm chỉ và tham gia mọi hoạt động của Trung tâm, mình may mắn trở thành một 1 trong hơn 150 sinh viên trúng tuyển vào Chương trình TTN Israel 2019 – 2020 khi mình đang là sinh viên năm thứ 3 đại học. May mắn hơn nữa mình được là 1 trong số 3 bạn nữ được thực tập tại miền Bắc Israel và được học tập làm việc dưới sự quản lý của Trung tâm Agrostudies bên đó. Cảm xúc khi nhận được email trúng tuyển là cảm giác vô cùng sung sướng và hạnh phúc khi cuối cùng thì những mong mỏi, chờ đợi và cố gắng của mình cũng đuợc đền đáp xứng đáng.


Đoàn sinh viên ĐHNL Thái Nguyên thực tập ở miền Bắc, Israel

Thấm thoắt từ ngày đó tới giờ đã là 1 năm thành công của mình, mình đã gặt hái được nhiều điều mới mẻ và được trở về Việt Nam an toàn. Giờ mình ngồi đây chia sẻ với các bạn về cả hành trình của mình đã trả qua như thế nào.

Đầu tiên mình sẽ chia sẻ về công việc

Ban đầu trước khi lên đường mình cũng có chút bối rối vì nghĩ đến viễn cảnh làm việc trong môi trường quốc tế chuyên nghiệp, lại là một đứa sinh viên chưa tiếp xúc nhiều trong công việc về nông nghiệp, lúc đó mình chỉ như một tờ giấy trắng. Hơn thế nữa mình cũng lo lắng phải làm việc thế nào thật tốt để họ không thất vọng? Tất cả những suy nghĩ khiến mình vô cùng hồi hộp cho đến tận khi được chia farm và vào làm thì thực tế khác nhiều so với những suy nghĩ đó. Mình được làm việc tại chi nhánh Nir zivi Danziger tại miền Bắc của Israel. Boss là người trực tiếp quản lý và giao việc cho mình còn trên boss có CEO của công ty. Ở đó có nhiều quản lý của các mảng khác nhau và  mỗi người chịu trách nhiệm phát triển sản phẩm của  một giống hoa. Còn lại là những người làm việc cùng mình đến từ các quốc gia khác nhau như Thái Lan, Ấn Độ, Nga, Campuchia và Philipin. Mọi người ở đây đều rất thân thiện nên mình dễ dàng hoà nhập với môi trường mới mà không hề mất nhiều thời gian.

Nir zivi là nơi nghiên cứu và phát triển giống nên công việc với mình tương đối nhẹ nhàng, tại đây mình được làm những công việc như: trồng cây, thụ phấn hoa, cắt tỉa cành, nhặt hạt, giâm cành, ghép mắt cho hoa hồng, kiểm tra sâu bệnh và chụp ảnh cho cây…có rất nhiều công việc mình chưa từng làm trước đây mang cho mình nhiều trải nghiệm và thuận lợi cho việc viết đề tài tốt nghiệp theo chuyên ngành của mình.

Một số hình ảnh mình ghi lại trong lúc làm việc:

Lấy phấn hoa

Kiểm tra sâu bệnh

Giâm cành trong phòng điều hòa

Một trong những rào cản khiến mình lo lắng nhất đó chính là ngoại ngữ, bởi khả năng giao tiếp chưa thành thạo và mình biết trong những tình huống công việc đòi hỏi mình phải có lượng từ chuyên ngành trồng trọt rất nhiều. Tuy nhiên, quản lý của mình rất dễ tính và đáng yêu nên chỉ cần gặp điều gì mình chưa hiểu thì đều đượcc ông ấy hướng dẫn nhiệt tình để mình hiểu và làm theo, đôi khi xảy ra sai sót ngoài ý muốn thì ông cũng luôn mỉm cười và bỏ qua cho mình, đó là điều động viên rất lớn đối với mình. Đặc biệt ở đây mọi người làm việc theo nhóm và mỗi nhóm sẽ phụ trách một loại hoa khác nhau vậy nên nhóm nào nhiều việc hơn sẽ nhận được sự hỗ trợ của các nhóm khác. Hoàn thành xong mỗi công việc được giao mình sẽ tới gặp boss để xin thêm việc mới. Công việc của mình luôn thay đổi và mình phải di chuyển liên tục từ khu này sang khu khác.  Ví dụ sáng đi cắt hoa, cắt xong thì chiều mình sẽ vào phòng nhặt hạt hoặc giâm cành rồi đi tưới cây, trồng cây,... Nghe thì có vẻ nhiều nhưng lượng công việc của mình lại rất ít và không vất vả chút nào theo cảm nhận của mình. Ở đây tùy mỗi công việc mà bạn sẽ bắt buộc phải linh động theo tính chất của nó. Sẽ có công việc bạn cần làm nhanh nhưng sẽ có những công việc họ lại cần bạn cẩn thận, tỉ mỉ. Do vậy bắt buộc phải linh hoạt và chủ động trong công việc vì đôi lúc họ không cần nhìn vào quá trình bạn làm việc như thế nào mà họ chỉ đánh giá vào kết quả thôi. Việc thay đổi nhiều công việc trong một ngày khiến mình thấy hứng thú hơn, cảm giác một ngày trôi qua rất nhanh và nhẹ nhàng.

Đây là hình ảnh ông Boss đáng yêu của mình

Ngoài ông boss này thì còn có rất nhiều người khác làm cùng công ty với mình là người bản địa, người Nga, người Ấn Độ và Thái lan ở đây ai cũng đều thân thiện và dễ mến và họ chỉ bảo giúp đỡ mình rất nhiều trong công việc. Nói đến đây mình lại thấy nhớ mọi người ở đó vô cùng. Mình rất yêu công việc mình làm và mỗi khi đến công ty tâm trạng mình rất vui vẻ và thoải mái. Không có nhiều thứ ở đây khiến mình phải phiền lòng bận tâm ngoài việc phải cố gắng làm sao để làm việc tốt nhất có thể cho họ.

Những khó khăn mình gặp trong công việc đều được quản lý hướng dẫn nhiệt tình

Tiếp theo là phần về học tập

Theo Chương trình học của Trung tâm Agrostudies, mỗi tuần bọn mình được học một buổi trên trường. Ở đây thầy cô dạy cho bọn mình những môn như: Trồng rau và canh tác cây trồng, bảo vệ thực vật, kinh tế nông nghiệp và doanh nghiệp, nguyên lý tưới tiêu hiện đại,… và thỉnh thoảng bọn mình được đi tham quan học tập ngoài trời tại các mô hình trang trại, nhà kính và các bể nuôi cá để học về nông nghiệp và thủy sản vô cùng bổ ích và thú vị. Ở trên trường có một nhà kính trồng rau sạch cùng các loại cây ăn quả như nho, cam, bưởi, xoài ,dưa hấu, ... là do chính tay những sinh viên ở đây trồng và chăm sóc. Mỗi khi đến lớp các bạn có thể ra đó thu hoạch và được phép mang về nếu thích.


Đây là hình ảnh bọn mình trong lớp học

Ở đây trung tâm Agrostudies liên kết hợp tác với rất nhiều quốc gia khác nữa như Lào, Campuchi, Kenya và Thái Lan,… nên vào giờ giải lao mình tranh thủ đi ra ngoài giao lưu với các bạn vừa biết được thêm nhiều văn hóa mới vừa là môi trường tốt để chúng mình rèn luyện thêm tiếng Anh.

Đây là hình ảnh bọn mình giao lưu với các bạn nữ Cam pu chia

Thầy cô và những anh chị quản lý ở trung tâm Agrostudies rất vui tính và hài hước, họ luôn có những ý tưởng mới giúp chúng ta giải trí sau những giờ học căng thẳng, không thể không kể tới những lễ hội như Hanukkah hay Haloween và lễ hộ chào đón năm mới do trung tâm tổ chức. Các bạn sinh viên Việt Nam sẽ được ra sân ăn bánh kẹo, nhảy múa, hóa trang, chụp ảnh và chơi đùa với các bạn sinh viên ở các quốc gia khác nhau trên thế giới.

Những dịp lễ là cơ hội để chúng mình trao đổi văn hoá để  gắn kết với nhau hơn

Về trải nghiệm du lịch Isael là một quốc gia tôn giáo thuộc vùng Trung Đông nên có rất nhiều các di tích lịch sử, các nhà thờ của các tôn giáo khác nhau cùng vô số danh lam thắng cảnh tuyệt vời cho chúng ta khám phá. Nếu bạn muốn tận hưởng sự nhộn nhịp, trẻ trung và ngắm những bãi biển của vùng Địa Trung Hải xinh đẹp thì bạn có thể đến Telaviv, nếu bạn muốn ngắm nhìn những cảnh đẹp huyền bí, các di tích lịch sử hay các đền thờ cổ  kính thì bạn không thể không tới Jerusalem. Hay nếu muốn trải nghiệm mua sắm miễn thuế, ngắm thủy cung, cưỡi lạc đà và ngắm sa mạc rộng lớn mênh mông thì bạn có thể tới thành phố Eilat. Tất cả những trải nghiệm du lịch ở đây đều rất tuyệt vời và là những trải nghiệm quý giá giúp chúng ta học được nhiêu hơn ngoài sách vở. Bạn sẽ được tiếp xúc trực tiếp với những con người và văn hóa nơi bạn đặt chân tới, càng đi nhiều thì ta sẽ càng biết nhiều hơn. Đặc biệt ở Israel có một điều mình thích hơn nữa đó chính là sự thân thiện và văn minh của người lsrael khi tham gia giao thông. Nếu ở thành phố thì rất hiếm thấy hiện tượng tắc đường, đối với nông thôn hay dưới vùng sa mạc Arava vào ngày lễ Sabat (thứ 7 hàng tuần) thì rất khó tiếp cận được xe buýt hay taxi nên họ sẵn sàng cho bạn đi nhờ và điều mình ấn tượng nhất đó là họ luôn chủ động nhường đường cho người đi bộ.

Trải nghiệm có 1-0-2 trong cuộc đời của mình

Đội “Bắc Israel” chụp ảnh kỉ niệm cùng nhau trong một lần đi du lịch

Dù ở xã hội nào cũng vậy, cũng luôn có những mặt trái song song với những điểm tốt. Israel là quốc gia có một số lượng lớn người ngoại quốc nhập cư và những người lao động tới từ khắp nơi trên thế giới nên không tránh được những tệ nạn xã hội như trộm, ma túy,...Tuy nhiên trước khi lên đường thì những tình huống tiêu cực đã được Trung tâm ITC định hướng rất rõ nên chúng mình hiểu tầm quan trọng của sự đoàn kết có ảnh hưởng lớn tới thế nào đối với sự ổn định về tinh thần khi sống xa nhà. Mình vẫn nhớ các chị ở Trung tâm từng nói “Khi sang nước ngoài phải xa người thân thì những người bạn đi cùng chúng ta chính là những người thân thiết nhất, nên chúng ta cũng phải đối xử thật tốt với họ như với người thân của mình và luôn phải đoàn kết với nhau vì chỉ cần một người bị tách khỏi số đông sẽ rất dễ bị lôi kéo khi không có bạn bè bên cạnh động viên và giúp đỡ. Và khi có sự đoàn kết thì các bạn mới tạo cho nhau được nhiều kỉ niệm đẹp ở đây”.

Một năm trôi đã trôi qua mình cảm thấy trưởng thành hơn rất nhiều, có được nhiều mối quan hệ mới, nhiều kiến thức và những bài học bổ ích. Bên cạnh đó sau 12 tháng thực tập tại Israel, mình còn tích lũy được một khoản tiết kiệm vô cùng quý giá đối với một sinh viên còn ngồi trên ghế nhà trường. Nếu có ai đó hỏi mình có hối tiếc điều gì không thì mình chỉ hối tiếc duy nhất một điều đó chính làm chưa là được gì nhiều để đền đáp cho lòng tốt của những con người mình đã gặp nơi đây. Tới bây giờ khi đã tròn tháng mình về nhà nhưng cảm giác hụt hẫng vẫn đeo đuổi mình bởi mình biết thật khó có thể gặp lại những con người mình từng gắn bó trong 1 năm vừa qua, mình buộc phải chấp nhận một sự thật là sẽ có những mối quan hệ sẽ chỉ là những kỉ niệm mà thôi. Với sinh viên khoá sau, mình muốn nhắn nhủ các bạn khi làm việc tiếp xúc với họ thì hãy làm việc hết mình và cởi mở hơn vì đến khi rời xa rồi có những nỗi lòng thật khó để giãi bày trong một câu nói chia tay ngắn ngủi và tất cả sẽ chỉ còn lại nuối tiếc mà thôi...Mình nhớ những con người làm việc cùng mình nhớ boss của mình, những người vô cùng tốt và đáng yêu ở đó nữa mình rất biết ơn vì họ đã cho mình rất nhiều kỉ niệm đẹp.

Mình viết đến đây là đã quá dài rồi, phần còn lại mình để các bạn tự trải nghiệm trong tương lai gần nhé. Chúc các bạn sớm được đặt chân tới nơi đây và trải nghiệm được những điều mới mẻ ở đất nước xinh đẹp này, vì những gì mình viết chỉ là tóm lược nó không đủ để các bạn cảm nhận hết nên các bạn hãy mạnh dạn đến đây và quan sát tất cả bằng đôi mắt của chính mình để có những trải nghiệm thực tế hơn, có thêm nhiều bài học hơn cho bản thân. Để có thể trưởng thành hơn thì đừng ngần ngại hãy xách ba lô lên và đi nhé ..

Lời cuối cùng em xin cảm ơn Trung tâm ITC nơi chắp cánh ước mơ cho em với rất nhiều các bạn khác nữa để chúng em có thể bay tới nhiều nơi, được học hỏi khám phá nhiều thứ mới mẻ hơn và được trưởng thành hơn rất nhiều.

Nếu các bạn muốn hỏi thêm mình về Israel, thì các bạn có thể liên hệ với mình qua facebook: Bùi Hoàng Yến

Tác giả bài viết: Bùi Thị Yến - Sinh viên Chương trình Thực tập nghề tại Israel năm 2019
Nguồn tin: TT ĐT&PTQT
Hotline
Ms.Thu
0914 598 895
Mrs. Dương
0964469355
Tư vấn online: 0985 535 635/ 0974 408 029